221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240099
Iran doạ thổi tung Israel nếu bị Mỹ tấn công
0
Article
null
Iran doạ thổi tung Israel nếu bị Mỹ tấn công
,

Lực lượng vệ binh cộng hoà của Iran vừa lên tiếng đe doạ sẽ “thổi tung Israel” nếu bị Mỹ hay Israel tấn công.

Tên lửa mới được Iran phóng thử gần đây. Ảnh Reuters.

Cụ thể, ngày thứ Sáu, 9/10, một quan chức cao cấp của Lực lượng vệ binh cộng hoà của Iran khẳng định sẽ không ngại ngần tấn công dữ dội vào Israel nếu Iran bị tấn công.

"Nếu Mỹ hay Do Thái tấn công, chẳng hạn bắn tên lửa vào đất nước chúng tôi thì ngay khi bụi còn chưa tan hết, tên lửa của Iran sẽ đáp trả ngay vào giữa đất Israel, thổi tung đất Israel lên", giáo sỹ Mojtaba Zolnour, đặc phái viên của Đại giáo chủ Ali Khamenei trong Lực lượng vệ binh cộng hoà Iran, khẳng định.

Về việc tấn công tên lửa, khả năng của Iran ngày càng thể hiện rõ. Iran vừa qua đã công bố hành động thử tên lửa. Cụ thể, ngày 27/9, Iran tuyên bố lực lượng Vệ binh cộng hoà đã thử thành công tên lửa tầm ngắn.  Kênh truyền hình phát tiếng Anh của Iran là Press TV tường thuật rằng các loại tên lửa nhiên liệu rắn loại Fateh-110, Tondar-69 và Zelzal đã được bắn đi. Đây đều là các loại tên lửa đất đối đất.

Quan hệ giữa Israel và Iran gần đây không những không dịu bớt mà đang có vẻ căng thẳng lên hơn từng ngày.

Mới đây, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad lại nhắc lại phát biểu trước đây của mình rằng sự diệt chủng người Do thái trong thế chiến thứ Hai là giả dối. Xuất hiện trước sinh viên, tín đồ Hồi giáo tại Đại học Tehran, ông Ahmadinejad nói: "Dùng lý do có sự diệt chủng của người Do thái để tạo dựng ra nhà nước Israel là giả dối”.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thậm chí còn bày tỏ niềm tự hào vì đã phủ nhận nạn diệt chủng Do Thái, bất chấp áp lực từ phương Tây. Thậm chí ông còn tỏ ra thích thú vì đã chọc giận được lãnh đạo các nước phương Tây thông qua phủ nhận nạn diệt chủng Do Thái của mình.

Tổng thống Ahmadinejad còn kêu gọi các quốc gia trong tất cả các khu vực đứng lên chống lại Israel bởi sự tồn tại của “đế chế Do Thái” vô cùng nguy hiểm và gây bất ổn khắp thế giới. Ông nhấn mạnh, các quốc gia Trung Đông sẽ không bao giờ công nhận Israel.

Cho tới lúc này, Israel vẫn kiên quyết không bác bỏ khả năng tấn công quân sự vào Iran nếu Tehran vẫn từ chối ngưng chương trình hạt nhân.

Quan hệ giữa IranIsrael đã chuyển từ liên minh chính trị thân thiết dưới triều đại Pahlavi sang thù địch sau khi ông Ayatollah Khomeini lên cầm quyền ở Iran.

Sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran đã cắt đứt toàn bộ quan hệ với Israel đồng thời từ chối công nhận sự tồn tại của nhà nước Do Thái này.

Căng thẳng giữa hai nước liên tục gia tăng kể từ năm 2005 khi Tổng thống Ahmadinejad cho rằng một ngày nào đó Israel sẽ bị “xoá khỏi bản đồ thế giới”.

Còn phía Israel cũng liên tục lên án bình luận của ông Ahmadinejad và cảnh báo Iran mới là mối đe doạ thực sự bởi nước này đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa tầm xa.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,