221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1241495
Iran cáo buộc Pakistan về vụ tấn công đẫm máu
0
Article
null
Iran cáo buộc Pakistan về vụ tấn công đẫm máu
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cáo buộc các điệp vụ Pakistan liên quan tới vụ tấn công liều chết nhằm vào lực lượng Vệ binh Cách mạng của nước Cộng hòa Hồi giáo hôm 18/10.

Các nhân viên y tế Iran đưa các nạn nhân của vụ tấn công hôm 18/10 vào bệnh viện. (Ảnh: AP)
Các nhân viên y tế Iran đưa các nạn nhân của vụ tấn công hôm 18/10 vào bệnh viện. (Ảnh: AP)

Vụ tấn công xảy ra ở Sistan-Baluchistan, khu vực đông nam Iran giáp biên giới Pakistan, giết chết ít nhất 5 tư lệnh cấp cao Iran cùng 35 người khác. Thủ phạm được cho là phong trào Sunni Jundullah.

Tống thống Mahmoud Ahmadinejad kêu gọi Pakistan nhanh chóng bắt giữ những kẻ tấn công.

Một phát ngôn viên Pakistan đã lên án diễn biến bạo lực trên. Tuy nhiên, ông này bác bỏ cáo buộc của Iran là thủ lĩnh nhóm Jundullah hiện đang có mặt ở Pakistan.

Theo báo chí nhà nước Iran, một hoặc hai kẻ đánh bom tự sát đã nhằm vào một đoàn tướng lĩnh cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng khi họ chuẩn bị gặp các lãnh đạo bộ lạc ở Pishin, giáo biên giới với Pakistan. 

Thông tin cho hay, một kẻ đánh bom tự sát đã kích hoạt dây nổ quấn quanh người nhằm vào đoàn này khi cuộc họp sắp bắt đầu.
Phó Tư lệnh Binh chủng Bộ binh, Tướng General Noor Ali Shooshtari, và Chỉ huy trưởng địa phương Rajab Ali Mohammadzadeh nằm trong số các nhân vật cấp cao thiệt mạng. 


Tổng thống Ahmadinejad quy kết một phần trách nhiệm cho phía Pakistan.

"Chúng tôi được thông báo rằng một số điệp vụ an ninh ở Pakistan đã hợp tác với các phần tử chính trong vụ khủng bố này", hãng tin Fars dẫn lời ông Ahmadinejad. "Chúng tôi xem mình có quyền đòi họ cung cấp những kẻ tội phạm đó".

"Chúng tôi yêu cầu chính phủ Pakistan không trì hoãn thêm nữa việc truy bắt các phần tử chính của vụ tấn công".

Phía Iran đã triệu tập một quan chức ngoại giao cấp cao Pakistan ở Tehran, cáo buộc những kẻ tấn công đã thâm nhập vào Iran từ Pakistan. 

Bộ Ngoại giao ở Tehran cũng "phản đối việc quân nổi loạn và khủng bố sử dụng lãnh thổ Pakistan để chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo Iran". 

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani nói rằng "hành động của Mỹ" góp phần vào vụ việc song Washington đã bác bỏ cáo buộc này. 

Sistan-Baluchistan nằm tiếp giáp biên giới với cả Pakistan và Afghanistan.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,