221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239171
Indonesia ngừng tìm kiếm nạn nhân động đất
0
Article
null
Indonesia ngừng tìm kiếm nạn nhân động đất
,

Các nhân viên cứu trợ hôm nay (5/10) đã ngừng tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát do động đất gây ra. Thay vào đó, họ tập trung vào việc chuyển cứu trợ cho những người sống sót tại các thị trấn và khu vực đồi núi ở tây Indonesia, bất chấp trời mưa tầm tã.

 

Cảnh đổ nát sau động đất tại Indonesia (Ảnh AP)

"Dựa trên kinh nghiệm, tôi thấy sẽ rất khó để tìm được thêm người còn sống sót", Ignacio Leon, người đứng đầu cơ quan nhân đạo LHQ tại Indonesia cho biết. "Tôi không muốn dập tắt hy vọng của mọi người nhưng các hoạt động sẽ chuyển hướng và chúng tôi sẽ ủng hộ chính phủ Indonesia nhiều hơn trong khía cạnh giảm nhẹ thiên tai".

Số người chết vì động đất ngày 29-30/9 ở đảo Sumatra được cho là sẽ lên tới hàng nghìn khi những người mất tích được thông báo là chết. LHQ cho hay, 1.100 người đã thiệt mạng trong khi chính phủ Indonesia đưa ra thống kê tử vong là 603.

Ông Leon không thông báo hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã dừng lại nhưng một số nhóm đã xác nhận thông tin này.

Hiroaki Sano, người đứng đầu đội cứu hộ Nhật cho biết, các quan chức LHQ và chính phủ Indonesia đã thảo luận về sự trợ giúp của quốc tế và "nhất trí không tiếp tục việc tìm kiếm và cứu hộ".

"Chúng tôi tới khu vực bị động đất rất nhanh nhưng không tìm thấy ai sống sót. 100h đầu tiên là vô cùng quan trọng. Các đội tìm kiếm và cứu hộ quốc tế đã đẩy nhanh chiến dịch và chuẩn bị về nhà do ít có hy vọng tìm thấy người còn sống. Họ tin rằng chúng tôi nên chuyển việc tìm kiếm khẩn cấp sang giai đoạn tái thiết", ông Sano cho hay.

Theo quan chức Nhật này, các đội cứu hộ quốc tế sẽ tiếp tục cung cấp lương thực và hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân động đất Indonesia.

Bộ trưởng chính phủ Indonesia Aburizal Bakrie nói với các phóng viên rằng nước này cần 600 triệu USD để sửa chữa nhà cửa, trường học, thánh đường, đường sá và cơ sở hạ tầng cơ bản vốn bị phá hủy trong trận động đất 7,6 độ richter. Ban đầu nước này cho biết, cần có 400 triệu USD nhưng sau đó đã nâng số tiền cần viện trợ sau khi quy mô thảm họa trở nên rõ ràng.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,