221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238729
Indonesia: Mờ dần hy vọng tìm thấy người sống sót
0
Article
null
Indonesia: Mờ dần hy vọng tìm thấy người sống sót
,
Hai ngày sau trận động đất kinh hoàng ở đảo Sumatra chiều tối 30/9, các đội cứu hộ Indonesia vẫn không ngừng tìm kiếm người sống sót kẹt dưới những đống đổ nát. Tuy nhiên, hy vọng của họ ngày càng mong manh.

Ảnh Getty Images.
Các binh sĩ Indonesia đào bới một tòa nhà sập để tìm kiếm nạn nhân vụ động đất hôm 30/9. (Ảnh Getty Images).

Tính đến nay, số người chết đã lên tới hơn 1.000 và sẽ còn tiếp tục tăng do nhiều người vẫn mắc kẹt dưới những đống đổ nát.

Ở nhiều địa điểm, do không thể đưa được máy móc đến nơi, các nhân viên cứu hộ đã phải dùng tay không để nhấc dỡ những tấm bê tông và gạch vỡ.

"Bạn tôi vẫn còn kẹt bên trong" một thanh niên 20 tuổi tên là Yudi cho biết. Anh đang photocopy bên trong tòa nhà thì cảm thấy mọi thứ rung chuyển dữ dội. "Tôi chạy ra ngoài. Mọi người hoảng loạn, cố thoát thân. Nhưng một số người không kịp chạy ra".

Sáng nay, Bộ trưởng Y tế Indonesia Siti Fadilah Supari đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế. "Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các nước cho nỗ lực sơ tán", bà Supari nói. "Chúng tôi cần họ cử các nhân viên cứu hộ thạo nghề cùng với trang thiết bị. Vấn đề chính của chúng tôi giờ đây là còn rất nhiều nạn nhân mắc kẹt bên trong những ngôi nhà sập. Chúng tôi đang vật lộn để cứu họ ra".

Trận động đất 7,6 độ Richter xảy ra ngay sát thành phố Padang thuộc tỉnh Tây Sumatra, san phẳng nhiều ngôi nhà và công trình xây dựng.

Suốt đêm qua, lực lượng cứu hộ đã dùng đèn pha và máy đào để cứu những học sinh kẹt dưới một ngôi nhà ba tầng bị sập. Tờ Bưu điện Jakarta đưa tin, 60 trẻ nhỏ có mặt trong tòa nhà lúc động đất xảy ra. Cảnh sát cho hay, 9 em được tìm thấy vẫn còn sống song 8 thi thể đã được lôi ra từ đống gạch vỡ tính đến thời điểm này.

Một nhà xác đã được dựng tạm ở Padang để tiếp nhận số nạn nhân tử vong  ngày càng tăng. Nhiều người bị thương được đưa về các lều bạt dựng bên cạnh để chữa trị. "Chúng tôi đã tiến hành hàng trăm ca phẫu thuật kể từ sau động đất", bác sĩ Nofli Ichlas cho hay. "Người gẫy xương, người thì cụt chân tay, người thì vỡ đầu...".

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã tới khu vực bị động đất sau khi trở về từ hội nghị G20 hôm 1/9. Ông đã ở lại địa phương qua đêm để giám sát nỗ lực cứu hộ.

Ngoại trưởng Australia Stephen Smith cho biết, 100 người Australia mất tích sau động đất ở Indonesia mặc dầu chưa có bằng chứng nào cho thấy bất cứ ai trong số họ thiệt mạng hoặc bị thương. 

Padang là điểm đến ưa thích của nhiều người thích lướt sóng.

Theo ông Smith, Australia đã gửi cứu trợ và một nhóm tìm kiếm cứu nạn cùng với 10 chuyên gia cơ khí tới giúp Indonesia.

Các nước khác trên thế giới cũng đã gửi viện trợ, trong đó có Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - người từng có một quãng thời gian thơ ấu sống ở Indonesia, cũng cam kết sẽ hỗ trợ nỗ lực cứu hộ của quốc đảo này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, NY Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,