221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239316
Hàn Quốc lo ngại kho vũ khí sinh học của Triều Tiên
1
Article
null
Hàn Quốc lo ngại kho vũ khí sinh học của Triều Tiên
,

Khi thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo thăm Triều Tiên và gặp Chủ tịch Kim Jong-il hôm 4/10, cũng là lúc Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố rằng người láng giềng của mình có lượng dự trữ vũ khí sinh học và hóa học lớn nhất trên thế giới.

(Ảnh markes.com)
(Ảnh markes.com)
Trong một báo cáo với quốc hội, bộ này cho rằng Triều Tiên có 13 loại virus và mầm bệnh có thể được sự dụng trong các vũ khí sinh học, cũng như có tới 5.000 tấn vũ khí hóa học. Cũng theo bộ này, những bệnh dịch do vũ khí sinh học gây ra gồm có bệnh tả, sốt vàng, đậu mùa, sốt phát ban, thương hàn và bệnh lỵ 

Ông Ôn Gia Bảo là vị thủ tướng Trung Quốc đầu tiên tới thăm Triều Tiên kể từ năm 1991. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao vào ngày 6/10. Hai bên sẽ kí những thỏa thuận về kinh tế, thương mại, du lịch và giáo dục, bên cạnh việc thảo luận những vấn đề liên quan đến hạt nhân của Triều Tiên. 

Triều Tiên cho hay sẽ sẵn sàng trở lại bàn đàm phán 6 bên với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, và Mỹ cùng với 2 miền Triều Tiên, mà quan trọng hơn là cuộc hội đàm trực tiếp với Mỹ. 

Những khẳng định về việc Triều Tiên có vũ khí hóa học và sinh học, cũng như vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường khác không phải là điều mới lạ. Nhưng trong báo cáo này đưa ra thêm những chi tiết về những cáo buộc liên quan tới kho dự trữ vũ khí sinh học của nước này. 

Tổ chức nghiên cứu khủng hoảng quốc thế (ICG) nói trong tháng 6 rằng khả năng hạt nhân của Bình Nhưỡng là đe dọa lớn nhất, nhưng bên cạnh đó nước này còn có kho dự trữ vũ khí hóa học và cả chương trình vũ khí sinh học nữa. Theo tổ chức này, những loại vũ khí này bao gồm khí mù tạt, photgen, tác nhân máu, sarin, tabun và các tác nhân làm tê liệt thần kinh có thể chứa trong trong một quả pháo hay tên lửa và gây ra thương vong hàng loạt cho dân thường Hàn Quốc.

  • Đình Ngân (Theo The Australian, Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,