221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240963
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Iran
0
Article
null
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm vận Iran
,

Hạ viện Mỹ hôm qua (14/10) đã thông qua dự luật cấm vận chống lại Iran, cho phép các công ty và chính quyền địa phương nước này loại bỏ đầu tư từ những hãng liên quan trong hoạt động năng lượng của Iran.

a
Iran sẽ lại đối mặt với biện pháp cấm vận mới từ Mỹ quanh vấn đề hạt nhân (Ảnh AP)
Dự luật được thông qua với số phiếu 414-6. Theo đó, liên bang và chính quyền địa phương sẽ giành được quyền hợp pháp gạt bỏ đầu tư từ những công ty đang trút vốn hơn 20 triệu USD vào hoạt động dầu khí của Iran.

Dự luật đưa ra những bảo vệ pháp luật cho liên bang và chính quyền các địa phương khỏi những vụ kiện tụng do quyết định loại bỏ đầu tư của họ.

Động thái của quốc hội Mỹ xuất hiện sau khi chính phủ Iran nói với cơ quan giám sát năng lượng Liên Hợp Quốc rằng, họ có một nhà máy làm giàu uranium thứ hai gần Qom, cách nam Tehran 160 km. Nhà máy này được cho là có thể bao gồm tới 3.000 máy ly tâm.

Mỹ, các đồng minh châu Âu và Israel cáo buộc chương trình hạt nhân Iran nhằm mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Hội đồng Bảo an LHQ cũng luôn yêu cầu Iran ngừng hoạt động làm giàu uranium.

Tuy nhiên Iran khẳng định, các nhà máy hạt nhân của họ chỉ phục vụ phát triển hoà bình và tiếp tục làm giàu uranium bất chấp áp lực từ phương Tây cùng những nghị quyết liên quan và sự cấm vận của LHQ.

Chính quyền của Tổng thống Obama hôm thứ Ba cho hay, chọn lựa cấm vận kinh tế vẫn đang trên bàn đàm phán với Iran, đồng thời thúc giục Tehran giải quyết quan ngại của cộng đồng quốc tế về vấn đề hạt nhân của nước này. "Chúng tôi nghĩ rằng, vẫn còn các cơ hội để tạo ra áp lực, nếu Iran sẵn sàng cân nhắc những quan ngại của Mỹ và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế về tham vọng hạt nhân của họ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley nói trong một cuộc họp báo.

"Chiến lược của chúng tôi gồm hai hướng tiếp cận. Đó là các cam kết cũng như áp lực, chúng tôi có nhiều chọn lựa cấm vận và vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để khiến chúng trở nên có hiệu quả hơn”, người phát ngôn nhấn mạnh.

  • Kỳ Thư (Theo THX) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,