221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240301
Giao tranh tại Pakistan: cả đôi bên cùng con tin thiệt mạng
0
Article
null
Giao tranh tại Pakistan: cả đôi bên cùng con tin thiệt mạng
,

Kết thúc cuộc giao tranh kéo dài cả ngày trời giữa quân nổi dậy và quân chính phủ tại Pakistan, trong số quân của cả đôi bên cùng số con tin đều có người thiệt mạng.

Quân đội Pakistan với lực lượng lớn đã bao vây tiêu diệt những tay súng bắt con tin. Ảnh AP.

Quân đội Pakistan với lực lượng lớn đã bao vây tiêu diệt những tay súng bắt con tin. Ảnh AP.


Ngày Chủ Nhật, 11/10, quân đội Pakistan cho biết lực lượng đặc nhiệm nước này đã giải cứu 42 con tin bị phiến quân bắt giữ trong vụ tấn công Tổng hành dinh quân đội tại thành phố Rawalpindi.

Cụ thể, phát ngôn viên quân đội Pakistan, Tướng Athar Abbas cho biết rạng sáng 11/10, lính đặc nhiệm đã mở cuộc tấn công vào một tòa nhà gần Tổng hành dinh quân đội, nơi các tay súng giam giữ con tin.

Một vụ nổ và cuộc đọ súng ác liệt giữa các lính đặc công và những kẻ bắt cóc đã xảy ra lúc sáng sớm. Được biết, các con tin bị khống chế trong một phòng của tòa nhà với một tay súng nổi dậy đang mặc áo đeo bom ở đó, nhưng các lính đặc công hành động nhanh chóng và hạ gục tay súng này trước khi kịp bấm nút kích nổ bom.

Sau chiến dịch giải cứu, số con tin đã được an toàn, tuy nhiên có 3 con tin thiệt mạng.

Về phía lực lượng nổi dậy, có 8 tay súng phiến quân bị tiêu diệt trong cuộc tấn công này.

Quân đội Pakistan cũng chịu tổn thất mất 8 binh sỹ sau 22 giờ nổ súng chống lại quân nổi dậy cũng như bao vây tấn công những kẻ còn sống đang bắt cóc con tin ngay trước Tổng hành dinh quân đội.

Như vậy, với 19 người thiệt mạng, đây là vụ tấn công hết sức đẫm máu và ác liệt.

Tướng Athar Abbas cho biết các lính đặc công đã bắt sống được 1 chiến binh trong nhóm các tay súng tấn công trụ sở quân đội. Ông Abbas nói thêm, kẻ cuối cùng bị bắt đã bị thương.

Hiện các binh sĩ vẫn tiếp tục tìm kiếm trong tòa nhà vì nghi ngại có thể có thêm các tay súng đang ẩn náu trong căn cứ quân sự.

Vụ việc bắt đầu xảy ra bất ngờ khi sáng 10/10, các tay súng mặc quân phục cải trang binh sĩ tấn công vào Tổng hành dinh quân đội PakistanRawalpindi, gần thủ đô Islamabad đồng thời bắt giữ một số binh sĩ và dân thường làm con tin.

Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên. Trong hai năm qua lực lượng Taliban ở Pakistan có liên hệ với mạng lưới khủng bố al Qaeda đã thực hiện nhiều vụ tấn công chủ yếu nhằm vào các cơ quan chính phủ và lực lượng an ninh.

Vụ tấn công liều lĩnh của các tay súng vào trụ sở quân đội được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt tại thành phố quân sự Rawalpindi diễn ra đúng lúc quân đội đang chuẩn bị một chiến dịch lớn nhằm vào thành trì của quân nổi dậy ở Nam Waziristan gần biên giới Afghanistan.

Quân chính phủ đang bao vây tấn công các tay súng. Ảnh Reuters.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền Pakistan cho hay lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt một trợ lý hàng đầu của thủ lĩnh tàn quân Taliban trong khi tiếp tục triển khai truy quét phiến quân tại thung lũng Swat ở miền Tây Bắc đất nước.

Tên Nisar Ahmed, biệt danh Ghazi Baba, là một trong 15 thủ lĩnh lực lượng phiến quân tại thung lũng Swat mà Chính phủ Pakistan từng treo giải thưởng 10 triệu rupi (khoảng 125.000 USD) cho người tiêu diệt được. Trong vụ giao tranh ác liệt này, ngoài Nisar, lực lượng an ninh còn tiêu diệt 5 phiến quân và bắt 18 tên (trong đó có cả con trai của Nisar). Không có binh sĩ bị thương vong trong vụ giao tranh nói trên.

Gần 2.000 phiến quân đã bị tiêu diệt kể từ cuối tháng 4 vừa qua khi lực lượng an ninh Pakistan triển khai chiến dịch tấn công tàn quân Taliban.

Đây là lần tấn công thứ ba xảy ra tại Pakistan trong vòng một tuần khi chính phủ nước này tuyên bố đang có kế hoạch thực hiện một chiến dịch lớn nhằm trấn áp các phần tử Hồi giáo cực đoan ở khu vực miền núi biên giới giáp Afghanistan.

Theo giới phân tích, vụ việc này chứng tỏ các chiến binh nổi dậy vẫn có khả năng tấn công vào những bộ phận an ninh quan trọng của Pakistan bất chấp những chiến dịch gần đây của chính phủ và việc thủ lĩnh Taliban Baitullah Mehsud bị giết hồi tháng 8.

  • Nhật Vy (Theo AP, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,