221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238863
Giám đốc IAEA thăm Iran
0
Article
null
Giám đốc IAEA thăm Iran
,
Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Mohamed ElBaradei, dự kiến sẽ có mặt ở Iran trong hôm nay (3/10) để bàn về cách thức các thanh sát viên quốc tế tiếp cận nhà máy uranium mà Tehran vừa tiết lộ.

Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei. (Ảnh: Reuters)
Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei. (Ảnh: Reuters)

Các nhà chức trách cho hay, tại Tehrran, Giám đốc ElBaradei sẽ bàn bạc ngày giờ và điều kiện để IAEA tiếp cận cơ sở uranium mới. Ông sẽ gặp gỡ Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năg lượng Nguyên tử Iran.

Hồi cuối tháng 9, Iran thông báo nước này có một cơ sở làm giàu uranium thứ hai, được xây dựng ở một ngọn núi gần thành phố Qom. Tổng thống Barack Obama ngay lập tức yêu cầu Iran phải cho phép IAEA "tiếp cận tự do" cơ sở này trong vòng 2 tuần.

Mới hôm 1/10, Iran đã có cuộc hội đàm ở Geneva với sáu cường quốc trên thế giới, gồm 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức. Đây là lần gặp đầu tiên giữa họ kể từ tháng 7/2008.

Kết thúc cuộc hội đàm, Iran đồng ý công khai cơ sở nói trên và các bên nhất trí sẽ ngồi lại với nhau trong tháng 10 để bàn về hạt nhân.

Iran khẳng định mình có quyền phát triển năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, việc nước này tiết lộ cơ sở hạt làm giàu uranium thứ 2 đã làm gia tăng lo lắng ở phương Tây rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đang nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hôm 1/10, từ Washington, Tổng thống Barack Obama gọi cuộc hội đàm hạt nhân giữa Iran với sáu cường quốc là một sự khởi đầu mang tính xây dựng. Ông cũng yêu cầu Tehran phải thực hiện đúng những cam kết của mình.

"Lời nói không thể thay cho hành động", Obama phát biểu tại Nhà Trắng sau khi cuộc họp ở Geneva kết thúc. "Sự kiên nhẫn của chúng tôi có hạn".

Nếu Iran không thực hiện các cam kết hợp tác của mình, "khi đó Mỹ sẽ không thể tiếp tục đàm phán vô hạn định, và chúng tôi sẵn sàng tăng cường áp lực", ông chủ Nhà Trắng cảnh báo, ngụ ý các lệnh cấm vận khắt khe hơn dành cho nước Cộng hòa Hồi giáo.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,