221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240829
Đối thoại Mỹ-Triều Tiên phải liên quan đàm phán sáu bên
0
Article
null
Đối thoại Mỹ-Triều Tiên phải liên quan đàm phán sáu bên
,
Mỹ sẽ không đối thoại trực tiếp CHDCND Triều Tiên cho đến chừng nào Bình Nhưỡng cam kết trở lại bàn đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân và tuân thủ các cam kết giải giáp chương trình nguyên tử của nước này.

Đó là lời khẳng định của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề Đông Á, ông Kurt Campbell, hôm nay (14/10).

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề Đông Á
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề Đông Á trong một cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada ở Tokyo hôm 18/9. (Ảnh: Reuters)

Kurt Campbell cho hay, các quan chức Trung Quốc nói với ông rằng, họ tin Triều Tiên đã đồng ý trở lại bàn đám phán quốc tế trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng. Tuy nhiên, chưa rõ mức độ chắc chắn của cam kết đó, hoặc liệu Bình Nhưỡng có muốn theo đuổi nó hay không.

"Ngoại giao với Triều Tiên là một thử thách và đôi khi rất khó biết chính xác điều gì sắp diễn ra về những hành động tương tác của bạn với Bình Nhưỡng", Campbell nói với các phóng viên tại Bắc Kinh.

"Người Trung Quốc cho biết họ nghĩ họ đã nghe từ phía Triều Tiên rằng nước này sẵn sàng chấp nhận khuôn khổ đó. Nhưng một lần nữa, chúng tôi phải kiểm tra và tìm hiểu rõ ràng xem thực tế có đúng vậy không". 

Mới đây, CHDCND Triều tiên đã tỏ nhiều dấu hiệu thiện chí với Mỹ và Hàn Quốc sau nhiều tháng căng thẳng liên quan đến các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này.

Hồi tháng 4, Bình Nhưỡng tuyên bố họ không bao giờ quay trở lại bàn đàm phán sáu bên và sẽ tăng cường sức mạnh hạt nhân của mình. Vòng đàm phán sáu bên - gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản – được tổ chức lần cuối cùng là vào tháng 12 năm ngoái ở Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, các thông tin mới đây cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã nói với Thủ tướng Ôn Gia Bảo rằng Bình Nhưỡng có thể quay trở lại bàn đàm phán quốc tế nhưng trước hết phải gặp gỡ trực tiếp phía Mỹ. 

"Mỹ không sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên mà không có cam kết sáu bên", ông Campbell khẳng định.
"Chúng tôi cũng phải thực sự chắc chắn Bình Nhưỡng chấp nhận và tuân thủ các cam kết mà họ đã đưa ra trong khuôn khổ đàm phán sáu bên chính thức về các bước giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên".

Trong các cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh, Campbell cho hay ông cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bắc Kinh trong các vấn đề liên quan tới Afghanistna, Pakistan và Iran. 
  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,