221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1241424
Đánh bom nhằm vào tướng lĩnh cao cấp Iran, 20 người chết
0
Article
null
Đánh bom nhằm vào tướng lĩnh cao cấp Iran, 20 người chết
,

Một vụ đánh bom vô cùng táo tợn và hiếm gặp đã nhằm thẳng vào các tướng lĩnh quân đội cao cấp của Iran khiến 20 người chết.

Vệ binh cách mạng là một bộ phận quan trọng nhưng độc lập trong lực lượng vũ trang Iran. Ảnh Reuters.


Trong số  20 người chết, có tới 5 tư lệnh cấp cao trong lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

Được biết, chiếc xe chở các tướng lĩnh cao cấp của Vệ binh cách mạng Iran đang đi về phía Đông Nam  Iran thì bị đánh bom phát nổ.

Hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA cho hay, trong số 5 tư lệnh cấp cao trong lực lượng Vệ binh cách mạng Iran thiệt mạng, có Phó tổng tư lệnh binh chủng bộ binh Iran là Tướng Noor Ali Shooshtari. Bên cạnh đó còn một tướng lĩnh cao cấp khác là Tư lệnh vùng Rajab Ali Mohammadzadeh.

Nhiều sĩ quan cao cấp khác cùng với đoàn tuỳ tùng đã thiệt mạng khi bom phát nổ bất ngờ.

Chiếc xe chở các tướng lĩnh cao cấp của Vệ binh cách mạng Iran đang đi tới tỉnh Pishin gần vùng biên giới giữa Iran với Pakistan để dự cuộc họp ở đó, IRNA cho biết.

Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Ali Larijani, đã lên án vụ tấn công ám sát này.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom vô cùng táo tợn và hiếm gặp này tại Iran.

Lực lượng vũ trang Iran gồm Quân đội cộng hoà Hồi giáo Iran (IRIA), Vệ binh Cách mạng (IRGC) và lực lượng cảnh sát quốc gia.

Vệ binh cách mạng là một bộ phận quan trọng nhưng độc lập trong lực lượng vũ trang Iran, gánh trách nhiệm bảo vệ biên giới, an ninh nội địa, nhưng IRGC cũng điều khiển các tên lửa đạn đạo của Iran và có tin cho biết họ có vai trò trong lĩnh vực hạt nhân của Iran.

IRGC, còn được gọi là Pasdaran, thành lập sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và sau đó giữ vai trò chính trong cuộc chiến tranh Iran/Iraq kéo dài tới gần 10 năm. IRGC hiện được cho là có khoảng 125.000 thành viên, nhưng cũng có tin nói rằng có tới 200.000 người.  

IRGC là một lực lượng mạnh có ảnh hưởng lớn vượt ra ngoài lĩnh vực quân sự, chi phối cả lĩnh vực kinh tế và chính trị.  

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của IRGC đã bắt đầu lan rộng tới tất cả các lĩnh vực trong xã hội Iran. Những thành viên trước đây trong IRGC đang nắm giữ những vị trí chính trị quan trọng.

Mỹ đã xếp IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố. IRGC là trường hợp đầu tiên khi lực lượng vũ trang một nước có chủ quyền bị Mỹ liệt vào nhóm bị cấm hoạt động.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,