221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239144
Đảng Xã hội chiến thắng trong bầu cử tại Hy Lạp
0
Article
null
Đảng Xã hội chiến thắng trong bầu cử tại Hy Lạp
,

Hôm chủ nhật, Đảng Xã hội đối lập Hy Lạp đã đánh bại chính phủ chính quyền trung hữu của thủ tướng đương nhiệm Kostas Karamanlis, và lãnh đạo đảng này George Papandreou cam kết sẽ giúp nền kinh tế nước này phục hồi mạnh mẽ.

 

Lãnh đạo Đảng Xã Hội Papandreou sẽ trở thành thủ tướng Hy Lạp (Ảnh: CNN)
Lãnh đạo Đảng Xã hội Papandreou sẽ trở thành thủ tướng Hy Lạp (Ảnh: CNN)

Cuộc bầu cử hôm chủ nhật diễn ra trước dự kiến ban đầu tới 2 năm. Karamanlis đã yêu cầu tổ chức bầu cử do những áp lực từ đảng Phong trào xã hội Panhellenic Hy Lạp của ông Papandreou, khi đảng này đe dọa sẽ ngăn cản cuộc bầu cử tổng thống tại quốc hội vào tháng hai, nếu không có cuộc tổng tuyển cử nào được tiến hành. Hiến pháp Hy Lap quy định phải có 2 đảng chính đồng ý với cuộc bầu cử tổng thống, và cả hai đảng này có quyền phủ quyết.

Nhiệm kỳ của ông Karamanlis sẽ kết thúc vào tháng 9 năm 2011. Nhưng Papandreou yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mới trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Karolos Papoulias.

Vấn đề kinh tế khó khăn trở thành trung tâm của cuộc tranh cử lần này, cả hai ứng cử viên đưa ra nhưng giải pháp trái ngược nhau để vực dậy nền kinh tế. Trong khi ông Karamanlis kêu gọi cắt giảm chi tiêu, thì Papandreou lại chủ trương đưa ra gói kích cầu lớn.

Karamanlis, thuộc Đảng Dân chủ mới, đã chúc mừng Papandreou trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc.“Và giống như mọi người dân Hy Lạp khác, tôi hy vọng rằng ông ấy sẽ giải quyết tốt những thách thức lớn đối với nền kinh tế nước ta trong hoàn cảnh hiện tại. Bởi vì thách thức này, như tôi đã đề cập nhiều lần, là một vấn đề quốc gia.”

Vẫn chưa có thông tin về việc liệu ông Karamanlis có xin từ chức lãnh đạo Đảng Dân Chủ Mới khi cuộc bầu cử này đánh dấu thất bại tồi tệ nhất của đảng này trong vòng 20 năm qua.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của Bộ Nội vụ, Đảng Xã hội nhận được 44% số phiếu bầu, so với mức 34% của Đảng Dân chủ mới trong tổng cộng 87% số phiếu được kiểm. Đây là khoảng cách lớn nhất tại một cuộc bầu cử của Hy Lạp trong hàng thập kỷ qua. Gần 10 triệu người Hy lạp đã đăng ký tham gia bầu cử.

Các quan chức cho hay, Đảng Xã hội sẽ nhận được khoảng 160 ghế trong số 300 ghế tại quốc hội so với mức 93 ghế của Đảng Dân chủ mới.

  •  Đình Ngân (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,