221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238952
Cứu hộ từ 17 nước tới giúp Indonesia
1
Article
null
Cứu hộ từ 17 nước tới giúp Indonesia
,

Các đội cứu hộ từ 17 quốc gia đã tới đảo Sumatra của Indonesia để giúp nước này đương đầu với hậu quả của trận động đất 7,6 độ richter ngày 30/9.

Hai em bé ngồi trước ngôi nhà bị sập ở Tây Sumatra (Ảnh xinhua)
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn 1.000 người thiệt mạng, 4.000 người khác mắc kẹt trong đống đổ nát, cơ sở hạ tầng bị phá huỷ khi động đất tấn công thành phố cảng Padang hôm 30/9 và tiếp theo đó là nhiều đợt dư chấn.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến một lực lượng cứu hộ nước ngoài nào lớn như vậy, 17 nhóm từ nhiều quốc gia khác nhau đã tới đây", Vladimir Legoshin, lãnh đạo đội cứu hộ Nga cho hay.

Trong số các nước gửi cứu hộ tới có Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ và Singapore.

Tính đến sáng nay (4/10), viện trợ từ các nhà hảo tâm ở Indonesia và nước ngoài đã tràn ngập Tây Sumatra. Viện trợ nước ngoài được gửi tới với những hình thức như lực lượng nhân đạo, thiết bị và thuốc men. Hỗ trợ trong nước như lương thực, thuốc men và lều bạt đã tới khu vực, các quan chức Indonesia cho hay.

Trước đó, chính phủ Indonesia cho biết, nước này thực sự cần hỗ trợ hậu cần từ các nước. Những nước gửi cứu trợ gồm Nhật, Australia, Trung Quốc, Thuỵ Sĩ, Mỹ, Anh, Pháp, Singapore, Đức, Hàn Quốc và Malaysia.

Cứu hộ đưa thi thể người gặp nạn khỏi đống đổ nát (Ảnh Xinhua)

Mỹ, Liên minh châu Âu, các tổ chức phi chính phủ cũng tham gia hỗ trợ, thông tin từ Liên Hợp Quốc cho hay. 

Lương thực, thuốc men, lều và viện trợ tài chính đã đổ về khu vực bị động đất nhưng việc phân phát tuỳ thuộc vào cấp chính quyền địa phương và vẫn chưa tới được tay những người sống sót.

Điều phối viên phân phát viện trợ cấp tỉnh Abdul Gafar nói với Tân Hoa xã rằng việc phân phát viện trợ diễn ra nhanh chóng nhưng ông không thể xác nhận liệu nó đã tới tay người dân gặp nạn chưa. "Chúng tôi phân phát hàng cứu trợ ngay vào buổi chiều, vài giờ sau khi nhận được chúng vào buổi sáng".

Quân đội Indonesia đã sẵn sàng giúp phân phát hàng cứu trợ nếu công việc này gặp khó khăn, tham mưu trưởng lục quân Agus Sasongko nói. "Nếu không chuyển hàng cứu trợ bằng đường bộ được thì chúng tôi sẽ giúp bằng trực thăng".

  • Hoài Linh (Theo Rian, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,