221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243737
Cướp biển đòi 7 triệu USD tiền chuộc cặp con tin Anh
0
Article
null
Cướp biển đòi 7 triệu USD tiền chuộc cặp con tin Anh
,

Những tên cướp biển Somalia vừa yêu cầu qua điện thoại một khoản tiền chuộc 7 triệu USD đối với cặp vợ chồng người Anh mà chúng bắt cóc trên du thuyền của họ ở Ấn Độ Dương.

Vợ chồng Paul và Rachel Chandler.
Vợ chồng Paul và Rachel Chandler. (Ảnh: AP)

Paul Chandler, 59 tuổi, và vợ là Rachel, 55 tuổi, quê ở Tunbridge Wells, bị hải tặc bắt cóc trên Ấn Độ Dương sáng ngày 23/10. Họ đang hành trình từ Seychelles tới Tanzania và du thuyền của họ sau đó được tìm thấy ở hải phận quốc tế. 

Trong một cuộc điện thoại gọi tới BBC, người gọi nói: "Nếu họ không hại chúng tôi, chúng tôi cũng không hại họ. Chúng tôi chỉ cần một chút ít tiền, 7 triệu USD". 

Chủ nhân cuộc gọi còn cho biết, cặp vợ chồng người Anh đã bị "những người anh em của chúng tôi đang tuần tra bờ biển" bắt giữ.

Giải thích quyết định đòi tiền chuộc, người gọi nói: "Các chiến dịch của NATO gây rất nhiều tác động tiêu cực ở đây. Họ đã phá huỷ nhiều thiết bị của ngư dân nghèo. Họ bắt giữ dân chài và phá huỷ thiết bị. Coi thường chính quyền địa phương, họ chuyển một cách bất hợp pháp những ngư dân đó tới nhà tù của mình và nhà tù của nhiều nước khác. Vì vậy, khi các ông đánh giá thiệt hại và những gì người dân phải chịu, chúng tôi cho rằng con số đó không nhỏ".

Theo thông tín viên BBC ở Đông Phi, Will Ross, nhóm cướp biển đã bàn bạc nhiều giờ ở thị trấn Harardhere trên bờ biển Somalia. Chúng đang cố gắng nhất trí về số tiền chuộc đổi lấy tự do cho căp vợ chồng người Anh.

Phản ứng trước yêu sách trên, cháu gái của hai con tin là Leah Mickleborough, nói: "Chúng tôi không biết kẻ gọi đó là ai. Chúng tôi đã xem bản tin trên BBC và sẽ nghiên cứu vấn đề này".

Bộ Ngoại giao Anh cũng cho biết họ đã hay tin về yêu sách của hải tặc. "Chính phủ sẽ không nhượng bộ, kể cả trả tiền chuộc", trích lời người phát ngôn của Bộ này.

Trước đó, Thủ tướng Somalia Omar Sharmarke cho hay, các quan chức chính phủ nước này đang cố gắng giải thích cho bọn cướp biển rằng cặp vợ chồng người Anh không thể trả tiền vì họ chỉ có duy nhất con thuyền Lynn Rival. Ông tuyên bố chính phủ Somalia sẽ làm hết sức để giải quyết vụ việc.

Trong một cuộc điện thoại hôm 29/10, Paul và Rachel Chandler cho hay, đầu tiên họ bị đưa khỏi du thuyền tới một tàu container. Một người đàn ông tự nhận là phát ngôn viên cho nhóm bắt cóc, nói rằng hai người sẽ qua đêm ở thị trấn ven biển Harardhere, thành trì của hải tặc.

Đến hôm qua (301/10), vợ chồng nhà Chandler được cho là bị chuyển tới một con tàu khác neo ở ngoài khơi bờ biển phía đông Somalia.  

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,