221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238918
Cơn bão thứ hai bắt đầu tấn công Philippines
1
Article
null
Cơn bão thứ hai bắt đầu tấn công Philippines
,

Cơn bão Parma bắt đầu đổ ập xuống Philippines chiều hôm nay 3/10, lật đổ cây cối và các cột điện cao thế với sức gió rất mạnh, đồng thời rót thêm mưa lớn vào đất nước vốn đã chìm trong biển nước từ cơn bão trước. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Hình cơn bão Parma chụp qua vệ tinh. (Ảnh: CNN)

Đây là cơn bão lớn thứ hai tràn vào nước này trong 8 ngày qua, bắt đầu vào tỉnh phía Bắc Cagayan sau khi tăng tốc ở ngoài bờ biển, trưởng cơ quan dự báo chính phủ Philippines Nathaniel Cruz cho biết.

Cơn bão này hiện đã đi qua phía đông bắc đảo Luzon và đang hướng tới Đài Loan, nơi mà những người dân đang được sơ tán.

Hàng chục nghìn người đã được chuyển đến các khu vực an toàn ở Philippines trước cơn bão, sau khi cơn bão ngày 26/9 đã cướp đi 288 người trong một trận lụt khủng khiếp nhất trong 4 thập kỷ qua ở đất nước Đông Nam Á này.

Tuy nhiên bão Parma được dự đoán sẽ không gây ra tổn thất nặng nề như cơn bão Ketsana trước. Nó đã chuyển hướng trong đêm ngày 2/10 và đã không đi qua thủ đô Manila.

Các cây cối đã bị bật gốc ở thủ phủ Tuguegarao, quan chức ỉnh Cagayan Bonifacio Cuarteros cho biết. Ở khu vực Isabella, gió mạnh đã thổi bay 1 người đang lái xe máy, cây cối và các biển hiệu cũng bị đổ sập.

"Chúng tôi cầu nguyện là sẽ không chịu hậu quả tồi tệ nhất, nhưng với tình hình này, chúng tôi thực sự không thể nói được gì", Cuarteros nói.

Parma có tốc độ gió 175km/giờ với mưa lớn, cơ quan khí tượng quốc gia nói. Trưởng cơ quan này Prisco Nilo cảnh báo mưa lớn có thể gây ra lở đất và lụt lội, còn gió mạnh cũng có thể tạo ra những đợt thuỷ triều lớn "tương tự như sóng thần" ở đường bờ biển phía đông.

Đài Loan đã cảnh báo về cơn bão này và bắt đầu di chuyển người dân khỏi ngôi làng phía nam Kaohsiung, quan chức địa phương Lin Chun-chieh cho hay.

Tuần trước, Ketsana đã phá huỷ nhà cửa của hơn 3 triệu người ở Philippines. Nó tiếp tục tấn công các nước Đông Nam Á khác, làm thiệt mạng 99 người ở Việt Nam, 14 người ở Campuchia và 16 người ở Lào.

Đây là một tuần chết chóc đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi đã có tới 1.500 người thiệt mạng do 1 trận động đất ngày 30/9 ở Indonesia, một cơn sóng thần hôm 29/9 ở đảo Samoa và bão Ketsana ở khu vực Đông Nam Á.

  • P.N (Theo AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,