221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239741
Cảnh báo sóng thần với toàn vùng Nam Thái Bình Dương
0
Article
null
Cảnh báo sóng thần với toàn vùng Nam Thái Bình Dương
,

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã ban bố cảnh báo với 11 nước và vùng lãnh thổ sau khi động đất mạnh ở dưới biển liên tiếp xảy ra vào hôm qua và sáng sớm nay (8/10).

Ảnh Reuters
Sáng nay, một trận động đất mới, mạnh, dưới biển đã xảy ra ở tây nam Thái Bình Dương làm tăng lo sợ sóng thần sẽ xảy ra. Trước đó, cảnh báo sóng thần đã được ban bố với các quốc đảo, đúng một tuần sau khi một đợt sóng chết người quét qua đảo Samoa và giết hại hơn 150 người.

Trong số 11 nước và vùng lãnh thổ được cảnh báo sóng thần có Papua New Guinea - nước cung cấp dầu và khí đốt, khu nghỉ trên đảo nổi tiếng của Fiji, Vanuatu và New Caledonia, Nauru, Tuvalu, Fiji, Kiribati, Kosrae, Wallis và Futuna.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, đóng tại Hawai, cũng ban bố lệnh theo dõi sóng thần với vùng tây Thái Bình Dương, gồm Australia, New Zeland, Indonesia, Samoa thuộc Mỹ và Samoa - hai nơi bị sóng thần huỷ hoại nhiều làng mạc hồi tuần trước.

Một phát ngôn viên Bộ phòng thủ dân sự và quản lý khẩn cấp của New Zealand cho biết, nước này đã cảnh báo dân chúng không nên ra biển hoặc lên tàu gần bờ biển để đề phòng sóng thần.

Bộ này đang chờ thêm thông tin trước khi có những bước đi tiếp theo, phát ngôn viên trên nói.

Cảnh báo sóng thần được đưa ra sau khi trận động đất 7,8 độ richter tấn công Vanuatu ở độ sâu 35km dưới biển, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết hôm 7/10 - giờ Mỹ.

Cảnh sát Vanuatu tại thủ đô Port Vila nói, họ không hề cảm thấy những rung động và hiện chưa có báo cáo gì về việc nước biển dâng lên.

Chỉ vài phút trước khi trận động đất trên xảy ra, một địa chấn 6,7 độ richter đã tấn công phía đông nam bán đảo Sulu của Philippines.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,