221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1240336
Bom xe nối tiếp nhau ở miền Tây Iraq, 19 người chết
0
Article
null
Bom xe nối tiếp nhau ở miền Tây Iraq, 19 người chết
,

Ngày Chủ Nhật, 11/10, xảy ra một loạt các vụ đánh bom xe liên tiếp ở miền Tây Iraq khiến 19 người thiệt mạng.

Đẫm máu. Ảnh AP.

Các vụ đánh bom xe nối nhau xảy ra ở thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq – nơi cách xa thủ đô Baghdad chừng 115km và từng là căn cứ vững chắc của quân nổi dậy.

Theo nhân chứng kể lại, chiếc xe đầu têin đậu gần Sở cảnh sát tỉnh Anbar và toà nhà hội đồng tỉnh rồi phát nổ.

Chiếc thứ hai phát nổ khi cảnh sát và người qua đường đang lao vào nơi xảy ra vụ đánh bom thứ nhất nhằm cứu giúp người bị nạn vụ trước.

Chiếc thứ ba phát nổ gần một giờ đồng hồ sau tại cổng bệnh viện Ramadi.

Những vụ tấn công liên tiếp gần đây như vừa rồi đang dấy lên lo ngại về khả năng của lực lượng an ninh Iraq trong việc gìn giữ trị an khi lính Mỹ rút khỏi các thành phố lớn.

Bạo lực xảy ra không ngừng khi một số nhóm nổi dậy người Sunni vẫn đang tìm cách kích động bạo lực chia rẽ giữa người Sunni và người Shiite chiếm đa số.

Các vụ nổ hầu hết đều nhằm vào lực lượng an ninh Iraq - mục tiêu chính của các vụ tấn công nổi dậy kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi các thành phố Iraq hồi cuối tháng 6.

Hiện trường một vụ đánh bom ngày Chủ Nhật. Ảnh AP.

Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar, nơi từng là địa bàn hoạt động mạnh mẽ của những kẻ nổi loạn dòng Sunni, trải dài về phía tây Bagdad về phía biên giới Jordan. Khu vực này trở nên tương đối ổn định kể từ khi những chiến binh dòng Sunni chống lại al-Qaeda tại Iraq cùng chiến đấu với lực lượng quân đội Mỹ vào năm 2006 chống lại những kẻ nổi dậy. 

Nhưng tỉnh này đã bị chấn động trong vài tuần gần đây bởi một loạt vụ tấn công nhằm vào cảnh sát và các điểm kiểm soát quân sự của Iraq.

Có thể thấy, hiện tại bạo lực có vẻ vẫn căng thẳng và đẫm máu như trên, bất chấp những tiến bộ gần đây của các lực lượng an ninh chính phủ Iraq.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,