221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1239598
Bangkok lại tràn ngập người biểu tình áo vàng
1
Article
null
Bangkok lại tràn ngập người biểu tình áo vàng
,

Hàng nghìn người biểu tình áo vàng hôm nay (7/10) đã tập hợp tại Bangkok, đánh dấu một năm kể từ sau vụ xung đột bạo lực với cảnh sát làm chấn động cả thủ đô và khiến hai người chết, hàng trăm người bị thương.

 

Người biểu tình áo vàng (Ảnh CNA)

Ngày 7/10/2008, cảnh sát Thái đã bắn hơi cay vào đám đông người biểu tình thuộc Liên minh nhân dân vì Dân chủ (PAD) khi lực lượng này tiến về Quốc hội. Đáp trả, phe biểu tình đã dùng hỏa lực và lao vào giao tranh.

Bạo động nổ ra sau nhiều tháng biểu tình của phe áo vàng nhằm lật đổ chính phủ được bầu, vốn liên quan tới cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Phe áo vàng đã góp phần hạ bệ Thaksin trong cuộc đảo chính hồi tháng 9/2006.

Sáng sớm nay (7/10), khoảng 5.000 người đã tập trung tại Royal Plaza ở thủ đô Bangkok và tiến hành lễ kỷ niệm một cách hòa bình dưới sự dẫn dắt của Sondhi Limthongkul, người sáng lập PAD đồng thời là lãnh đạo mới được bầu của một đảng chính trị mới thuộc PAD.

"Chúng tôi coi những người hy sinh trong cuộc chiến của chúng tôi cũng như hàng trăm người khác trở thành tàn phế và bị mù là những anh hùng", Sondhi phát biểu trước đám đông, một ngày sau khi ông này trở thành lãnh đạo đảng Chính trị mới tại phiên họp toàn thể đầu tiên của đảng này.  "Chúng tôi sẽ không để cho cuộc đấu tranh của bạn bị bỏ phí. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để gìn giữ quốc gia, sự hợp pháp của nhà nước và nền quân chủ lập hiến".

Sau các cuộc xung đột, những thành viên PAD - ủng hộ hoàng gia, đã nhanh chóng đổ lỗi cho cảnh sát gây ra vụ bạo động. Hôm nay, ông Sondhi phát biểu trước những người ủng hộ rằng PAD sẽ tìm kiếm và thưc thi công lý với những kẻ đã trấn áp dã man những người anh hùng.

Các cuộc biểu tình của phe áo vàng lên tới đỉnh điểm vào tháng 11 năm ngoái với sự kiện 2 sân bay chính ở Bangkok bị tê liệt, dẫn tới chính phủ được bầu - thân với Thaksin, bị mất chức.

Ông Thaksin, có hai lần được bầu làm Thủ tướng Thái, luôn được những người biểu tình áo đỏ ủng hộ, đã trốn khỏi Thái Lan vào tháng 8/2008 để tránh bản án 2 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Thái Lan hiện vẫn bị chia rẽ sâu sắc giữa một bên là những người ủng hộ Thaksin sống ở nông thôn và một bên là những đối thủ của Thaksin ở Bangkok. 

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,