221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238827
3.000 người vẫn mất tích sau động đất Indonesia
0
Article
null
3.000 người vẫn mất tích sau động đất Indonesia
,
Các nhà chức trách Indonesia thừa nhận, khoảng 3.000 người vẫn mắc kẹt dưới những đống đổ nát sau trận động đất chiều tối ngày 30/9 ở đảo Sumatra.

Hơn 1.000 người được xác định đã thiệt mạng và cơ hội tìm thấy người sống sót đang vơi dần.

Các nhân viên cứu hộ ở Indonesia gặp rất nhiều khó khăn trong nỗ lực tiếp cận các nạn nhân bị vùi lấp dưới những đống đổ nát. (Ảnh: AP)
Các nhân viên cứu hộ ở Indonesia gặp rất nhiều khó khăn trong nỗ lực tiếp cận các nạn nhân bị vùi lấp dưới những đống đổ nát. (Ảnh: AP)

Hôm nay (3/10), lực lượng cứu hộ từ một số quốc gia đã tới thành phố Padang để tham gia các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Nhiều người tập trung vào một khách sạn, nơi khoảng 8 người có thể vẫn còn sống.

Đêm qua, lực lượng cứu hộ cho hay, họ đã tiến gần tới một căn phòng đang diễn ra hội thảo lúc động đất tấn công. Trước đó, có nhiều tiếng kêu cứu vọng lên từ dưới đống đổ nát. Một nhóm cứu hộ Thụy Sĩ cho biết, họ đã nghe thấy tín hiệu phát ra bằng thiết bị âm thanh tinh vi.

Đã gần 3 ngày trôi qua kể từ sau động đất, mùi hôi thối bắt đầu tỏa ra khắp khách sạn này. Thi thể các nạn nhân bắt đầu phân hủy trong thời tiết oi bức.

Ít nhất một người sống sót - một phụ nữ trẻ tên là Ratna Kurnia Sari - được lôi ra khỏi đống đổ nát của một ngôi trường trong ngày 2/9. Trường hợp của Sari tuy hiếm hoi nhưng đã cổ vũ rất nhiều cho tinh thần của lực lượng cứu hộ khẩn cấp, những người phải vượt qua vô vàn khó khăn khi tìm cách tiếp cận các nạn nhân, thậm chí phải dùng tay không để đào bới gạch đá.

Thêm nhiều thi thể được tìm thấy ở Padang. (Ảnh: AP)
Thêm nhiều thi thể được tìm thấy ở Padang. (Ảnh: AP)

Mặc dầu các nỗ lực cứu hộ tập trung ở Padang, các nhân viên cứu trợ và phóng viên cho hay, ở nhiều khu vực hẻo lánh khác cũng có hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, nhiều làng mạc bị san bằng.

"Qua đánh giá bằng vệ tinh thì rõ ràng Padang và các vùng lân cận rất tồi tệ, nhưng một khi bạn quan sát ra các khu vực nông thôn xung quanh, tình hình còn tang thương hơn nhiều", Christine South, điều phối viên Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cho hay. Cũng theo cô này, hiện vẫn chưa có thông tin gì về một số địa điểm, trong đó có đảo Mentawai, cách bờ biển 57km.

Phát biểu trước một đám đông ở Padang,
Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono kêu gọi người dân hãy "kiên nhẫn" và đảm bảo với họ rằng chính phủ đang cố hết sức trong công tác tìm kiếm cứu nạn.  

Tổng thống Mỹ Barack Obama - người từng có quãng thời gian thơ ấu ở Jakarta - đã gọi cho người đồng nhiệm Indonesia để chia buồn và cam kết trợ trúp, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cho hay.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Siti Fadilah Supari đã lên tiếng kêu gọi các nước trợ giúp nhiều hơn nữa. Đến nay, đã có hàng triệu đôla được viện trợ từ các quốc gia Australia, Anh, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Malaysia, Hà Lan, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Mỹ.

Indonesia nằm trên một vùng đứt gãy địa chất lớn nên hàng năm phải hứng chịu nhiều trận động đất. Trận động đất hôm 30/9 xuất phát từ cùng đường đứt gãy sinh ra cơn sóng thần  ở châu Á năm 2004  làm 230.000 thiệt mạng tại hơn một chục quốc gia.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,