221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238354
Động đất Indonesia san phẳng nhiều toà nhà cao tầng
0
Article
null
Động đất Indonesia san phẳng nhiều toà nhà cao tầng
,

Một trận động đất mạnh 7,6 độ richter vừa xảy ra tại phía tây Indonesia, làm 75 người chết, hàng nghìn người bị chôn vùi trong đống đổ nát của các cao ốc bị san phẳng.

Nhiều toà nhà sập do động đất (Ảnh Reuters)
Động đất làm mất điện và lở đất ở đảo Sumatra. Cảnh báo sóng thần với những quốc gia nằm dọc Ấn Độ Dương đã được ban bố nhưng được dỡ bỏ sau một giờ. Mặc dù vậy, việc này cũng khiến các cư dân hoảng sợ cuống cuồng chạy lên những khu đất cao để trốn những đợt sóng khổng lồ.

Tâm chấn động đất nằm cách thành phố duyên hải Padan, tại tỉnh Tây Sumatra, 50km, dọc theo đường đứt gẫy gây ra trận sóng thần kinh hoàng năm 2004 làm hơn 230.000 người ở 11 quốc gia thiệt mạng.

Rustam Pakaya, đứng đầu trung tâm khủng hoảng thuộc Bộ Y tế cho biết, các bệnh viện dã chiến đã sẵn sàng để trợ giúp người bị thương và các đội nhân viên y tế từ các tỉnh lân cận đang trên đường tới.

Truyền hình Indonesia đã phát đi cảnh hàng trăm tòa nhà bị sập, rất nhiều người bị vùi dưới đống đổ nát. Hình ảnh từ Padang cho thấy, nhiều nhà cửa bị san phẳng, có ít nhất một người bị chôn vùi, một chiếc chân thò ra từ đống gạch vụn.

"Trận động đất rất mạnh", Kasmiati, người sống ở bờ biển gần tâm chấn cho biết. "Mọi người chạy tới vùng đất cao. Nhà cửa và các toà nhà bị phá huỷ nghiêm trọng. Lúc đó, tôi đang ở ngoài nên được an toàn. Tuy nhiên, con cái tôi ở trong nhà lại bị thương".

Động đất gây lở đất, cắt đứt giao thông trên bộ tới thị trấn Padang Pandang, cách Padang 70km về phía bắc, một nhân viên cảnh sát xưng tên là Riko nói.

Padang, một thành phố nằm ở khu vực thấp, với dân số khoảng 900.000 người, đã bị phá huỷ nhiều trong trận động đất 8,4 độ Richter hồi tháng 9/2007. Mạng lưới điện ở Padang bị cắt, mạng thông tin không liên lạc được khiến việc thu thập thông tin chính xác về thiệt hại gặp khó khăn.

Trận động đất Indonesia diễn ra một ngày sau khi động đất 8 độ richter tấn công Nam Thái Bình Dương và gây ra sóng thần ở Samoa, làm ít nhất 99 người chết.

Trận động đất xảy ra ở Indonesia hôm nay (30/9) có thể cảm nhận được ở cả Malaysia, Singapore.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,