221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238254
Mỹ và Cuba tổ chức hội đàm không công khai
1
Article
null
Mỹ và Cuba tổ chức hội đàm không công khai
,

Cuộc gặp giữa Mỹ và Cuba thắp lên hy vọng tan băng trong mối quan hệ từ lâu vẫn còn băng giá. 

Quan hệ Mỹ-Cuba có tan băng? (Ảnh: web.mit.edu)
Quan hệ Mỹ-Cuba có tan băng? (Ảnh: web.mit.edu)

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong nhiều năm qua giữa đại diện chính phủ 2 nước, hai đối thủ “ra mặt” kể từ thời Chiến tranh lạnh, đặt những nền tảng đầu tiên cho sự tin tưởng lẫn nhau.

Bisa Williams, phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách bán cầu tây, đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Dagoberto Rodriguez, tới thăm khu vực chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão tại tỉnh miền tây Pinar del Rio, và tham quan những vùng sản xuất nông nghiệp trong chuyến thăm 6 ngày tới Cuba trong tháng này, các quan chức cho hay.

Cuộc gặp diễn ra sau cuộc họp vào ngày 17 tháng 9 về khả năng khởi động lại dịch vụ thư tín trực tiếp giữa 2 nước, vẫn bị trì hoãn từ năm 1963. Những cuộc thảo luận này đã được công bố, nhưng việc Williams sẽ nán lại Havana thêm 5 ngày nữa thì không nước nào công khai.

“Chúng tôi đang thảo luận những vấn đề cơ bản mà chúng tôi từ lâu đã không có được,” một quan chức cho hay. “Mỗi bên đều đang tận dụng cơ hội này để có những đánh giá đúng hơn về nhau.” Lần cuối cùng một quan chức cấp cao đến Cuba hội đàm là năm 2002.

Quan hệ Mỹ-Cuba đã được cải thiện đáng kể kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên cầm quyền vào tháng Giêng, và nói rằng ông muốn vươn cánh tay dài hơn của tình thân ái đối với những đối thủ truyền thống của Mỹ. Bên cạnh cuộc đàm phán liên quan đến thư tín, Obama cũng đã nới lỏng những hạn chế về tài chính và đi lại của người Mỹ với người thân của mình trên quốc đảo này. Người Mỹ cũng đã có những động thái khác dù là nhỏ nhưng rất đang kể

Chủ tịch Cuba Raul Castro và anh trai, Fidel, cả hai đều dùng những từ ngữ nồng ấm cho vị lãnh đạo Mỹ, với việc tuần trước ông Fidel Castro đã khen ngợi Obama dũng cảm khi đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez hôm thứ hai đã nói trong bài diễn văn tại Liên Hợp Quốc rằng chính phủ nước này muốn bình thường hóa quan hệ với nước láng giềng lớn của mình và sẽ làm việc với Washington về những vấn đề khác như chống buôn bán thuốc phiện.

Các chuyện gia Cuba cho rằng, vẫn còn phải chờ đợi xem liệu ngoại giao của những giải pháp nhỏ có phải là con đường hướng tới một thỏa thuận toàn diện về những vấn đề cơ bản. Tuy nhiên ông Obama vẫn không đề cập nhiều tới lệnh cấm vận thương mại trong suốt 47 năm qua, và chỉ nói rằng vẫn đang chờ sự thay đổi từ phía Cuba.

  • Đình Ngân (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,