221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238266
Người chết vì sóng thần vượt quá 100
0
Article
null
Người chết vì sóng thần vượt quá 100
,

Một loạt đợt sóng thần ập vào các đảo Thái Bình Dương thuộc Mỹ và Tây Samoa cướp đi sinh mạng của hơn 100 người, phá hủy nhiều làng mạc và khiến hàng trăm người bị thương.

 

Ảnh Reuters

Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương được ban bố sau khi một trận động đất 8 độ richter xảy ra ở dưới biển, ngoài khơi đảo Samoa thuộc Mỹ hôm 29/9. Có nhiều báo cáo cho biết, một đợt sóng thần nhỏ đang tiến tới New Zealand và nước biển đã tăng tại một số đảo ở nam Thái Bình Dương.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã hủy cảnh báo nhưng cơ quan khí tượng học Nhật vẫn đưa ra cảnh báo sóng thần cho vùng bờ biển phía đông nước này.

Sóng thần Ấn Độ Dương hôm 23/12/2004 đã cướp đi mạng sống của 230.000 người ở 11 quốc gia.

Ngay sau khi cảnh báo sóng thần được đài phát thanh địa phương ban bố ở Mỹ và Tây Samoa, các đợt sóng bắt đầu ập vào thủ phủ của Samoa là Pago Pago, các làng mạc và khu nghỉ ở bờ biển phía nam quốc đảo nhỏ này, các nhân chứng cho hay.

"Tôi cho rằng, tới lúc này, số người chết là 100", Ausegalia Mulipola, trợ lý phụ trách cơ quan kiểm soát thiên tai Tây Samoa nói. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thi thể người mất tích ở khu vực", Mulipola cho biết và nói thêm phía nam đảo chính Upolu của Samoa là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất.

"Một số khu vực bị san phẳng và sóng thần đã đổ cát vào bờ, vì vậy có nhiều thông tin rằng cát đã phủ kín một số thi thể. Vì vậy, chúng tôi cần những máy móc chuyên dụng để tìm kiếm các thi thể bị vùi dưới cát".

Ở đảo Samoa Mỹ - lãnh thổ Mỹ, số người thiệt mạng chính thức là 14 nhưng sẽ còn tăng lên, nhà chức trách cho hay.

Loạt 5 đợt sóng thần đã tấn công Pago Pago, làm ngập trung tâm buôn bán ở hải cảng và khiến sân bay bị tạm thời đóng cửa.

Wayne Hodgins, người chơi du thuyền, ở bến tàu Pago Pago nói, có nghe tin nhiều người bị cuốn trôi. "Có một cặp vợ chồng và một nam thiếu niên. Sóng ập tới rất nhanh và dữ tợn".

Phụ trách du lịch ở đảo Samoa thuộc Mỹ là David Vaeafe nói, mức nước tăng nhanh trong vòng 3 phút sau khi có cảnh báo sóng thần, nhiều làng nhỏ quanh Pago Pago bị tàn phá. Hiện có nhiều thông tin về cảnh cướp bóc ở Pago Pago khi mọi người đổ xô tới các siêu thị để kiếm lương thực tích trữ.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,