221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238203
Iran xây cơ sở hạt nhân gần căn cứ quân sự
0
Article
null
Iran xây cơ sở hạt nhân gần căn cứ quân sự
,

Quan chức hạt nhân của Iran hôm nay (29/9) tuyên bố, nước ông đã xây dựng cơ sở làm giàu uranium mới trong núi, bên cạnh một căn cứ quân sự để đảm bảo tiếp tục các hoạt động hạt nhân trong trường hợp bị tấn công.

a
Nhân viên kỹ thuật tại một cơ sở hạt nhân của Iran (Ảnh AP)
Phó Tổng thống Ali Akbar Salehi, cũng là người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cho hay, cơ sở mới ở gần thành phố linh thiêng Qom, sát cạnh một kho đạn dược do lực lượng Vệ binh Cách mạng kiểm soát, chỉ cần có liên lạc là lực lượng này sẽ bảo vệ nhà máy làm giàu chống lại các vụ tấn công.

"Địa điểm đặt trong núi và được chọn lựa với mục đích có thể trụ vững nếu xảy ra khả năng bị không kích", Salehi nói trong cuộc họp báo. "Nó cũng là để bảo vệ an toàn cho các cơ sở hạt nhân của chúng tôi và giảm bớt chi phí cho hệ thống phòng vệ. Nếu chọn địa điểm khác, chúng tôi sẽ lại phải xây dựng một hệ thống phòng không khác”.

Chi tiết về cơ sở làm giàu uranium mới và sự thực Iran đã bí mật xây dựng nó nhiều năm nay đã khiến phương Tây thêm khẳng định rằng, chương trình hạt nhân của nước này là nhằm mục đích phát triển vũ khí - điều mà Tehran bấy lâu phủ nhận.

Mỹ và đồng minh đã lên án mạnh mẽ về vấn đề này và yêu cầu Iran lập tức làm rõ các hoạt động hạt nhân tại địa điểm mới hoặc phải đối mặt với biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của quốc tế.

Ông Salehi nhấn mạnh, cơ sở làm giàu mới được chọn lựa sau khi chính quyền đã nghiên cứu cẩn thận và sẽ mở cửa để các thanh sát viên quốc tế kiểm tra. Ông cho hay, Iran đang trao đổi với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế về lịch trình “sớm” cho chuyến thanh sát.

Theo phó Tổng thống Iran, vị trí nhà máy làm giàu uranium mới cách phía nam Thủ đô Tehran 100km, trên đường dẫn tới Qom. Ông bác bỏ tuyên bố của một phát ngôn viên Ngoại giao Iran đưa ra hôm qua rằng, cơ sở này gần làng Fordo, cách nam Qom gần 50km.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,