221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238112
Mỹ lên kế hoạch phạt Iran nếu hội đàm thất bại
1
Article
null
Mỹ lên kế hoạch phạt Iran nếu hội đàm thất bại
,

Chính quyền Obama đang chuẩn bị các kế hoạch nhằm cắt đứt các quan hệ về kinh tế của Iran với phần còn lại của thế giới nếu như cuộc hội đàm hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc thế giới ngày 1/10 thất bại.

Thông tin này vừa được quan chức và các chuyên gia thân cận với các kế hoạch trên tiết lộ.

Iran phóng một loạt tên lửa trong hai ngày qua khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao.
Căng thẳng trong khu vực tăng cao khi Iran phóng một loạt tên lửa trong hai ngày qua. (Ảnh: Reuters)

Mặc dầu nhấn mạnh mong muốn Iran sẽ đồng ý công khai chương trình hạt nhân của mình cho các thanh sát viên quốc tế, Mỹ vẫn chuẩn bị mọi việc để đến cuối năm là có thể gây khó khăn cho các công ty Iran trong vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới.

Đặc biệt, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang để mắt tới các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm cho rủi ro của những loại giao dịch này. Giới chức ở Washington cũng đang xem xét các biện pháp không cho hàng hóa chảy vào Iran khi nhắm tới các công ty trốn tránh các hạn chế thương mại.

Washington đã giới hạn các lựa chọn khi đơn phương nhằm vào Tehran, chủ yếu là bởi vì muốn tránh các biện pháp quá khắt khe có thể phá hỏng sự đồng thuận giữa các nước đang gây áp lực lên chính phủ Iran.

Trong khi đó, khả năng về một cuộc tấn công quân sự ngày càng trở nên không thích hợp, bởi theo các nhà chức trách, nó chỉ cản trở được các tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran trong thời gian ngắn.

Các quan chức cho hay, dù những biện pháp nào được thực hiện thì mục tiêu của chúng cũng sẽ là phá vỡ nền kinh tế Iran trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại.

Các nỗ lực sẽ được tiếp tục dựa trên những gì mà chính quyền Bush đã làm khi nhằm vào các ngân hàng hàng đầu Iran và tuyến vận chuyển hàng hóa chính yếu của nước này. Trong nhiều trường hợp, các nhà chức trách cho rằng, thay vì áp đặt các đòn trừng phạt mới, họ sẽ siết chặt việc thực thi các quy định hiện thời.

Iran đã khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao khi liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa trong hai ngày qua. Sự phô diễn sức mạnh này diễn ra vài ngày trước cuộc hội đàm ở Geneva giữa các nhà ngoại giao Iran và đại diện các cường quốc, trong đó có Mỹ, về vấn đề hạt nhân.

Chính quyền Obama đang thúc ép Iran phải cho phép các thanh sát viên quốc tế tiếp cận nhà máy làm giàu uranium thứ hai mà Tehran tiết lộ tuần trước, và đồng ý tham gia các cuộc hội đàm nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

"Từ nay đến cuối năm, chúng ta sẽ có thể tính toán được mức độ tiến triển" của các cuộc hội đàm đó, trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley hôm 28/9. "Nếu họ vẫn không trả lời được các câu hỏi, thì hiển nhiên họ sẽ phải gánh chịu hậu quả".

Trong thời gian qua, Mỹ đã nỗ lực tìm kiếm một sự đồng thuận với các đối tác tham gia hội đàm - gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đặc biệt thận trọng trước việc áp đặt thêm đòn trừng phạt vượt quá những lệnh cấm nằm trong ba nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm vào Iran.

  • Thanh Hảo (Theo Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,