221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238047
Đánh bom khắp Iraq, 18 người thiệt mạng
1
Article
null
Đánh bom khắp Iraq, 18 người thiệt mạng
,

Những vụ nổ bom liên tiếp đã làm ít nhất 18  người thiệt mạng trên khắp Iraq hôm thứ hai, phá tan bầu không khí yên ắng tương đối trong thời gian qua, “đánh dấu” sự kết thúc tháng lễ hội thiêng liêng của người Hồi Giáo.

 

Hiện trường vụ nổ bom tại thành phố Ramadi (ảnh Reuters)
Hiện trường vụ nổ bom tại thành phố Ramadi. (ảnh: Reuters)


Các vụ nổ hầu hết đều nhằm vào lực lượng an ninh Iraq - mục tiêu chính của các vụ tấn công nổi dậy kể từ khi quân đội Mỹ rút khỏi các thành phố Iraq hồi cuối tháng 6. Bạo lực gia tăng cũng diễn ra sau khi các cửa hàng và trường học mở cửa trở lại sau tháng ăn chay của người Hồi giáo.
 

Vụ tấn công đẫm máu nhất hôm thứ Hai, diễn ra cách Bagdad khoảng 70 dặm về phía tây, khi những kẻ đánh bom lái chiếc xe chở chất nổ lao vào một trạm cảnh sát và phát nổ, làm chết ít nhất 7 người và 16 người khác bị thương, một quan chức an ninh giấu tên cho hay. 

Những người chứng kiến cho hay chiếc xe phát nổ gần cổng trước của trạm cảnh sát, nơi đóng quân của 1 đến 7 tiểu đoàn cảnh sát của khu vực, khiến nhiều xe tải và xe hơi bốc cháy tại căn cứ này. 

“Cứ như có một vụ động đất vừa xảy ra ở đây", một quan chức cảnh sát giấu tên khác nói. Vụ nổ gây ra một quả cầu lửa đủ mạnh để cuốn bay những chiếc xe hơi vào không trung và làm lật những chiếc xe tải. 

Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar, nơi từng là địa bàn hoạt động mạnh mẽ của những kẻ nổi loạn dòng Sunni, trải dài về phía tây Bagdad về phía biên giới Jordan. Khu vực này trở nên tương đối ổn định kể từ khi những chiến binh dòng Sunni chống lại al-Qaeda tại Iraq cùng chiến đấu với lực lượng quân đội Mỹ vào năm 2006 chống lại những kẻ nổi dậy. Nhưng tỉnh này đã bị chấn động trong vài tuần gần đây bởi một loạt vụ tấn công nhằm vào cảnh sát và các điểm kiểm soát quân sự của Iraq. 

Mặc dù bạo lực trên toàn quốc đã giảm đáng kể từ cuộc tranh chấp phe phái sâu sắc tại Iraq năm 2006-2007, những kẻ nổi loạn vẫn thường nhằm vào các lực lượng an ninh trên khắp đất nước. 

Ba lính Iraq bị giết hôm thứ Hai trong 2 vụ đánh bom liên tiếp tại khu vực lân cận với chủ yếu người Sunni Ghazaliyah, phía tây Bagdad, quan chức cảnh sát cho hay. 15 người khác, trong đó có 11 người dân thường bị thương trong vụ tấn công này. 

Tại miền nam Iraq, một quả bom được gắn vào xe buýt làm chết ít nhất 6 người, trong khi tại thành phố Mosul ở phía bắc lại có 2 cảnh sát bị thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi vụ đánh bom trên đường phố nhằm vào một đội tuần tra, cảnh sát cho hay.

  • Đình Ngân (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,