221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1238026
Tên lửa Iran có thể đe dọa Israel, châu Âu, Mỹ
0
Article
null
Tên lửa Iran có thể đe dọa Israel, châu Âu, Mỹ
,

Iran tuyên bố, tên lửa tối tân của nước này có thể bay tới bất cứ nơi nào là mối đe dọa với Iran, gồm cả Israel, một số khu vực ở châu Âu và căn cứ của quân Mỹ tại Trung Đông. 

Iran thử tên lửa (Ảnh Reuters)

Trong hai ngày 26 và 27/9, Iran đã liên tiếp thử tên lửa tầm ngắn và tầm xa. Ở lần thử mới nhất này, lực lượng Vệ binh cách mạng - chuyên trách về chương trình tên lửa Iran, đã thử thành công phiên bản nâng cấp của loại tên lửa tầm trung Shahab-3 và Sajjl. Hai loại tên lửa này đều có thể mang đầu đạn và bay xa tới 2.000 km.

Hành động này đã bị các nước phương Tây lên án mạnh mẽ. Giới quan sát nhận định, việc phóng thử tên lửa là nhằm thể hiện ý chí quân sự của Iran cũng như quyết tâm đáp trả bất cứ mối đe dọa quân sự nào với nước này.

"Tên lửa của Iran có thể bắn trúng bất cứ nơi nào đe dọa Iran", Abdollah Araqi, một chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh cách mạng tuyên bố. Với tầm xa lên tới 2.000km, Israel, một số khu vực ở châu Âu và căn cứ Mỹ tại Trung Đông sẽ nằm trong tầm bay của tên lửa Iran.

Tên lửa Sajjil 2 là loại tên lửa hai giai đoạn, đất đối đất, tối tân nhất của Iran. Nó hoạt động nhờ nhiên liệu rắn trong khi loại tên lửa Shahab-3 sử dụng nhiên liệu rắn và lỏng. Nhiên liệu rắn có thể làm tăng tính chính xác của tên lửa trong việc đọc mục tiêu và nó được coi là một công nghệ đột phá cho bất kỳ chương trình tên lửa nào. Theo các chuyên gia, tên lửa Sajjil 2 ngắm mục tiêu chính xác hơn và có hệ thống định vị tối tân hơn nhiều loại Shahab.

Iran bắt đầu thử tên lửa hôm 26/9, hai ngày sau khi Mỹ và các đồng minh tuyên bố, Iran đang bí mật xây dựng một cơ sở làm giàu uranium ngầm. Các cường quốc phương Tây cảnh báo Iran phải mở cửa nơi này cho các thanh tra hạt nhân quốc tế nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran là Hasan Qashqavi khẳng định việc thử nghiệm tên lửa không liên quan tới những căng thẳng về cơ sở làm giàu uranium mới của nước này. Và rằng việc thử tên lửa là một phần của cuộc diễn tập quân sự thường kỳ, đã được hoạch định.

Việc Iran phóng thử tên lửa làm tăng tính cấp thiết của cuộc hội đàm quan trọng sẽ diễn ra trong tuần này giữa Iran và 5 quốc gia thường trực trong Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc và Đức - một mặt trận quốc tế tìm kiếm câu trả lời rõ ràng về đường hướng chương trình hạt nhân của Iran.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,