221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237953
Trung Quốc chính thức điều tra phá giá với thịt gà Mỹ
1
Article
null
Trung Quốc chính thức điều tra phá giá với thịt gà Mỹ
,

Trung Quốc bắt đầu điều tra những cáo buộc cho rằng, sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đang bán phá giá tại đại lục và được hưởng trợ cấp bất công bằng.

Một trang trại nuôi gà tại Arkansas. (Ảnh: New York Times)
Một trang trại nuôi gà tại Arkansas. (Ảnh: New York Times)
Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, cuộc điều tra bắt đầu với các sản phẩm thịt gà của Mỹ sau khi nhận được yêu cầu của các công ty đại lục cần điều tra mặt hàng này bởi nó đang ảnh hưởng tới ngành công nghiệp trong nước.

Động thái này diễn ra trong lúc cả Washington và Bắc Kinh đều đưa ra những cáo buộc bên còn lại bảo hộ thương mại. Hai nước cùng khẳng định việc này sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Một nghiệp đoàn lao động và ba công ty giấy của Mỹ thông báo, tuần trước, họ đã đệ đơn về vấn đề giấy nhập khẩu của Trung Quốc. Trước đó một tuần, Bắc Kinh đã đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới xem xét quyết định của Washington trong việc tăng thuế với săm lốp nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cả hai nước còn liên quan tới nhiều vụ tranh cãi thương mại khác như ống thép, âm nhạc và phim ảnh. Trung Quốc đã kháng cáo quyết định của WTO khi nghiêng phần thắng về Mỹ trong cuộc tranh chấp hạn chế bán sản phẩm âm nhạc, phim ảnh và sách báo Mỹ ở thị trường đại lục.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tham gia hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo G20 tại Pittsburgh. Các bên đều đưa ra cam kết cải thiện hệ thống kinh tế toàn cầu trong đó có tuyên bố “bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ dưới mọi hình thức”.

Tại hội nghị này, Trung Quốc đã “giảm nhẹ” căng thẳng thương mại với Mỹ với lời khẳng định, hai đối tác thương mại cần tập trung vào quan hệ dài hạn và giải quyết những bất đồng qua các cuộc đàm phán thân thiện.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,