221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237887
Iran liên tiếp thử tên lửa
1
Article
null
Iran liên tiếp thử tên lửa
,

Đài truyền hình quốc gia Iran vừa đưa tin, lực lượng Vệ binh Cách mạng nước này đã bắn một trong những tên lửa tầm xa nhất trong kho đạn dược của nước này. Đây là lần thứ ba Iran phóng thử tên lửa trong hai ngày qua.

s
Một vụ phóng thử tên lửa của Iran (Ảnh AP)
Truyền hình tiếng Anh Press TV cho hay, Vệ binh Cách mạng đã thử thành công tên lửa Shahab-3, có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân. Tên lửa có tầm bắn 2.000 km, khả năng vươn tới Israel và các căn cứ tại trung đông của Mỹ cùng một phần châu Âu.

Đêm qua (27/9), Iran đã bắn thử tên lửa Shahab-1 và Shahab-2 sau khi phóng hàng loạt tên lửa tầm ngắn vào sáng Chủ nhật. Shahab-1 và Shahab-2 có tầm bắn 300km và 700 km.

Trước đó, nước này tuyên bố hôm nay sẽ phóng thử phiên bản của tên lửa Shahab-3 và Sajjil - tên lửa tầm xa nhất của Iran. Cả hai loại này đều có tầm bắn 2.000 km.

Hành động bất ngờ thử tên lửa của Iran diễn ra không lâu sau khi Nhóm 8 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G8) vừa ra tối hậu thư cho Iran về vấn đề hạt nhân.

Theo lời Ngoại trưởng Italia Franco Frattini phát biểu ngày 24/9, nhóm G8 cho Iran thời hạn đúng 3 tháng kể từ nay tới cuối năm 2009 để đưa ra cam kết ngừng chương trình làm giàu uranium của mình. Theo Ngoại trưởng Italia, chỉ có cách đưa ra cam kết ngừng chương trình làm giàu uranium trong vòng 3 tháng tới thì Iran mới có thể tránh khỏi lệnh cấm vận và các trừng phạt.

Gần như ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã mở đầu Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) bằng việc cùng các cường quốc phương Tây lên án Iran.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,