221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237882
Chính phủ Philippines bất lực với bão Ketsana
1
Article
null
Chính phủ Philippines bất lực với bão Ketsana
,

Chính phủ Philippines hôm nay (28/9) cho biết, họ không thể đối phó với nạn lụt tồi tệ khiến gần nửa triệu người phải di dời. Trong khi đó, số người thiệt mạng vì bão lụt có thể còn tăng vọt so với con số chính thức là 86 người.

s
Sông giữa phố. Nước ngập ngoại ô Manila (Ảnh AP) 
Hiện đang có nhiều quan ngại về sự bùng phát dịch bệnh ở khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt tại Thủ đô Manila và các vùng phụ cận. "Chúng tôi đang tập trung vào hoạt động cứu trợ, nhưng hệ thống đã quá tải, các đơn vị địa phương cũng quá tải", phụ trách Hội đồng Hợp tác đối phó Thảm họa Quốc gia Anthony Golez, nói với báo giới. "Nhân lực và vật lực của chúng tôi giờ đây bị dàn quá mỏng".

Cơn bão nhiệt đới Ketsana tràn vào Philippines hôm thứ Bảy đã đổ lượng mưa lớn nhất trong vòng hơn 40 năm nay xuống Manila và khu vực xung quanh của đảo Luzon.

Chín giờ "đại hồng thủy" đã khiến một số nơi của Manila chìm sâu trong sáu mét nước. 80% thành phố bị chìm ngập trong nước và một số khu vực nước vẫn ngập tới đầu gối trong hôm nay. Đài truyền hình địa phương đưa tin có người vẫn mắc kẹt trên tầng hai nhà của họ.

Thống kê tới nay cho thấy, hàng chục người vẫn mất tích. Quân đội, cảnh sát, tình nguyện viên thì nỗ lực tìm kiếm và đưa những thi thể ra khỏi dòng nước lụt, bùn lầy.

Chính phủ Philippines đã tuyên bố "thảm họa quốc gia" ở Manila và 25 tỉnh khác.

"Chúng tôi đã trở lại con số không", Ronald Manlangit, 30 tuổi, người dân ở ngoại ô Marikina nói. Nước lụt đã cuốn trôi mọi thứ trong nhà anh nhưng anh vẫn cảm thấy may mắn vì đã cố gắng đưa được các con lên tầng hai. "Đột nhiên, mọi thứ nổi hết lên", Manlangit kể. "Nếu nước dâng nhanh hơn, tất cả chúng tôi có thể đều thiệt mạng".

Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã thị sát các vùng bị thiệt hại nặng nề, động viên người dân tiếp tục cuộc sống.

Hơn 430.000 người bị ảnh hưởng vì bão, 115.000 người trong đó phải sơ tán ở các trường học, nhà thờ, và những cơ sở khác. Quân đội, cảnh sát và tình nguyện viên tới nay đã sơ tán được hơn 7.900 người.

Lượng mưa 42,4 cm đổ xuống Manila trong vòng 12h hôm thứ Bảy đã vượt quá con số 39,2cm lượng mưa trung bình của cả tháng 9, thậm chí phá vỡ kỷ lục 33,4cm mưa trong vòng 24h hồi tháng 6/1967.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,