221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237839
Trung Quốc phát triển các nhà máy hạt nhân quá nhanh
0
Article
null
Trung Quốc phát triển các nhà máy hạt nhân quá nhanh
,

Trung Quốc có thể phải kìm hãm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo an toàn, quan chức hoạch định năng lượng hàng đầu của quốc gia đông dân hàng đầu thế giới nói hôm 27/9. 

(Ảnh Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Zhang Goubao, lãnh đạo Cục Năng lượng Quốc gia, cảnh báo về những dấu hiệu phát triển năng lượng hạt nhân "không thích hợp" và "quá nhanh" tại một số vùng.

Trung Quốc trước đây ấn định mục tiêu đạt sản xuất 40 gigawatt điện hạt nhân tới năm 2020 nghĩa là xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân một năm. Một số quan chức chính phủ kiến nghị mục tiêu đặt ra nên là 60-70 gigawatt, hoặc 5% tổng khả năng sản xuất điện. Mục tiêu mở rộng này xuất phát một phần từ kế hoạch kích thích trị giá 585 tỷ USD của Trung Quốc - vốn được đưa ra vào cuối năm ngoái để bù đắp cho sự sụp đổ ở thị trường xuất khẩu.

"Chúng tôi thà tiến chậm hơn và đạt kết quả ít hơn thay vì đối mặt với những mối lo phát sinh từ năng lượng hạt nhân", ông Zhang nói với các phóng viên bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Năng lượng Mỹ - Trung.

Trung Quốc sẽ cần nhiều hơn gấp đôi số năng lượng có thể hồi phục trong tổng số điện được sản xuất nhằm đạt mức 15% nguồn năng lượng có thể hồi phục tới năm 2020, mục tiêu đã được Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhắc đi nhắc lại trong cuộc họp G20.

Trong số các nguồn năng lượng có thể hồi phục, thủy điện chiếm phần lớn nhất, 6% trong tổng số nguồn năng lượng hỗn hợp của Trung Quốc. Điện hạt nhân chỉ chiếm 0,6% và các nguồn khác như điện từ gió và mặt trời cũng chỉ chiếm một phần nhỏ, ông Zhang cho hay.

Hôm 27/9, công ty xây dựng đập thủy điện Tam Hiệp cho biết, họ có kế hoạch tiến vào lĩnh vực điện mặt trời và điện gió như một phần của kế hoạch đa dạng hóa nguồn sản xuất điện.

Bất chấp việc tập trung vào năng lượng có thể hồi phục, Trung Quốc vẫn đang nguồn phát triển năng lượng hydrocarbon mới.

Công ty khai thác dầu khí của Mỹ là ConocoPhillips đã ký văn bản ghi nhớ với công ty dầu khí hàng đầu của Trung Quốc là CNPC để khai thác mỏ khí ở tỉnh Tứ Xuyên.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, StraitsTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,