221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237719
Iran cho IAEA tiếp cận nhà máy sản xuất uranium mới
0
Article
null
Iran cho IAEA tiếp cận nhà máy sản xuất uranium mới
,

Tehran hôm 26/9 tuyên bố, sẽ đặt nhà máy sản xuất uranium mới lộ diện của nước này dưới sự giám sát của IAEA khi Tổng thống Mỹ đang đi đầu trong chiến dịch toàn cầu phản đối Iran xây dựng cơ sở này.

Ảnh ISNA
"Nhà máy sẽ được đặt dưới sự giám sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và có công suất tối đa là 5% về làm giàu uranium", đại sứ của Iran tại IAEA là Ali Akbar Salehi phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Nhà máy trên, sẽ không hoạt động ở quy mô công nghiệp và đi vào vận hành trong 2 năm nữa.

Bác bỏ những cáo buộc rằng việc xây nhà máy trên nhằm mục đích quân sự, ông Salehi cho biết, cơ sở trên được xây dựng như một biện pháp phòng ngừa trong trường hợp có những hành động không mong muốn chống lại chương trình hạt nhân Iran.

Ông Salehi nói, các cơ sở hạt nhân của Iran đối mặt với những mối đe doạ mỗi ngày và Tehran phải có cách để phân tán địa điểm đặt nhà máy.

Trước đó, ông Salehi tuyên bố, Tehran sẽ cho phép thanh tra IAEA kiểm tra nhà máy này, vốn nằm cách Tehran 100km về phía nam, trên đường tới thành phố linh thiêng Qom. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của Iran về địa điểm nhà máy mới này.

Hôm 25/9, IAEA cho biết, Tehran đã gửi thư thông báo cho họ vào hôm 21/9 về việc nước này đang xây dựng một cơ sở làm giàu uranium mới.

Thông báo về cơ sở mới được đưa ra vài ngày trước cuộc họp giữa Iran và 6 cường quốc bàn về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này tại Geneva vào 1/10 tới.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phủ nhận Tehran bí mật xây cơ sở làm giàu uranium mới như phương Tây cáo buộc. Nhà lãnh đạo này khẳng định, việc làm của Iran hoàn toàn hợp pháp. "Thực tế, chúng tôi đã thông báo cho IAEA trước 18 tháng. Đó là việc làm đúng hay sai?".

  • Hoài Linh (Theo CNA, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,