221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237663
Đánh bom tự sát ở Pakistan, hàng trăm người thương vong
0
Article
null
Đánh bom tự sát ở Pakistan, hàng trăm người thương vong
,

Hai vụ đánh bom xe liều chết đã khiến 16 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương trong các vụ tấn công khác nhau tại khu vực tây bắc Pakistan hôm nay (26/9).

s
Hiện trường vụ đánh bom tại một khu thương mại ở Peshawar (Ảnh AP)
Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Talbian cảnh báo sẽ gia tăng tấn công tự sát nếu quân đội Pakistan đẩy mạnh chiến dịch truy quét ở phía tây bắc. Một quả bom thứ ba đã làm bốn người bị thương ở khu vực bất ổn này.

Vùng núi tây bắc Pakistan nằm dọc biên giới Afghanistan, nơi chính phủ có rất ít quyền kiểm soát. Đây là vùng ẩn náu chính của các phần tử nổi dậy, chúng thường xuyên lên kế hoạch tấn công vào quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan, cũng như nhằm vào nhân viên chính phủ, lực lượng an ninh Pakistan.

Trong vụ việc xảy ra hôm nay, một quả bom đã phát nổ phía ngoài chi nhánh ngân hàng tại Peshawar, Thủ phủ Tỉnh Biên giới Tây Bắc. 10 người chết và 79 người bị thương, Sahibzada Mohammed Anis, một quan chức chính phủ cho biết.

Hiện trường để lại là những chiếc xe bị lật tung, cửa kính các toà nhà vương vãi khắp nơi. Hầu hết người thương vong là khách hàng của ngân hàng hoặc người dân phía bên ngoài.

"Chúng tôi đã thấy những mảnh thi thể trong xe ô tô và cuộc điều tra của chúng tôi đã xác nhận đây là vụ tấn công tự sát", Malik Shafqat, một quan chức cảnh sát ở Peshawar khẳng định. Kẻ tấn công còn ném lựu đạn trước khi kích hoạt quả bom nhưng lựu đạn không nổ.

Vụ tấn công liều chết thứ hai là nhằm vào trụ sở cảnh sát tại quận Bannu của tỉnh vào sớm nay, làm ít nhất 6 người thiệt mạng và gần 70 người bị thương. Taliban đã nhận trách nhiệm vụ này.

Quả bom thứ ba nổ ở thị trấn Gilgit phía bắc làm bốn người bị thương. Hai ngày trước đó, Tehrik-e-Taliban Pakistan tuyên bố, họ sẵn sàng tăng cường đánh bom tự sát trong khu vực sau khi bị “hất cẳng” ra khỏi Thung lũng Swat hồi tháng 7.

Hôm thứ Năm, Qari Hussain Mehsud - được coi là kẻ huấn luyện những phần tử đánh bom tự sát Taliban - cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ tấn công. Cảnh báo của Mehsud đưa ra chỉ vài giờ trước khi tên lửa Mỹ trúng vào khu vực Bắc Waziristan làm 12 người thiệt mạng.

"Chúng tôi đủ người tấn công tự sát và họ đề nghị được hy sinh cuộc sống nhưng chúng tôi sẽ chỉ làm việc này nếu chính phủ hành động chống lại chúng tôi”, Mehsud nói. Qari Hussain Mehsud đã nhận trách nhiệm vụ tấn công vào đồng cảnh sát hôm nay. "Chúng tôi đã phá vỡ im lặng khi chính phủ không biết điểm dừng, và từ bây giờ, sẽ có thêm nhiều vụ đánh bom nữa”, Mehsud tuyên bố.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,