221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237591
G20 mở đầu bằng việc phương Tây lên án Iran
0
Article
null
G20 mở đầu bằng việc phương Tây lên án Iran
,

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã mở đầu bằng việc các cường quốc phương Tây lên án Iran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (đi đầu) cùng Thủ tướng Anh Gordon Brown (thứ hai) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (cuối). Ảnh AP.


Hội nghị G20 lần này đã bắt đầu diễn ra ở trung tâm hội nghị David L. Lawrence ở Pittsburgh, Mỹ.

Mở đầu hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều khẳng định Iran phải hợp tác hơn nữa nếu không sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt.

"Chính phủ Iran ngay lúc này phải chứng minh các mục tiêu hoà bình của mình nếu không muốn đi ngược lại thông lệ và luật pháp quốc tế”, ông Obama mở đầu.

Theo ông Obama, Iran cần mở cửa cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)  thanh tra đầy đủ các hoạt động liên quan tới hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Obama cũng cáo buộc Iran xây một nhà máy hạt nhân bí mật suốt nhiều năm và yêu cầu nước này phải tuân thủ quy định quốc tế.

"Chúng ta không thể để vấn đề này kéo dài mãi", Thủ tướng Anh Gordon Brown gay gắt.

Còn Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thì nhắc lại tối hậu thư mà Nhóm 8 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G8) vừa ra cho Iran về vấn đề hạt nhân. Theo đó, nhóm G8 cho Iran thời hạn đúng 3 tháng kể từ nay tới cuối năm 2009 để đưa ra cam kết ngừng chương trình làm giàu uranium của mình.

Đáng lưu ý, ông Obama đặc biệt nhấn mạnh tới “các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế” nhằm thúc ép Iran giải trừ hạt nhân và cũng đề cập tới “cộng đồng thế giới” khi nói tới việc trừng phạt, cấm vận Iran, nếu có.

Điều này cho thấy ông Obama muốn có sự tham gia sâu rộng hơn của cộng đồng thế giới đối với việc thúc ép Iran, thay vì chỉ Mỹ và vài nước phương Tây như trước nay.

Iran luôn tuyên bố làm giàu uranium để phục vụ cho các nhà máy điện nhưng một số nước phương Tây cho rằng Tehran có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân. 3 nước EU là Anh, Pháp và Đức đã đi đầu trong các cuộc thương thuyết với Iran về chương trình hạt nhân nước này. Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng có mặt trong các vòng đàm phán với Iran.

  • Nhật Vy (Theo BBC, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,