221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1237371
Trung Quốc không ủng hộ cấm vận Iran
0
Article
null
Trung Quốc không ủng hộ cấm vận Iran
,

Bắc Kinh khẳng định, việc áp dụng biện pháp trừng phạt Iran không phải là cách đúng đắn để giải quyết những tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

a
Nhà máy hạt nhân ở Bushehr, cách nam Tehran 1200 km (Ảnh Reuters)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du kêu gọi tất cả các bên “tăng gấp đôi nỗ lực ngoại giao” để thuyết phục Tehran chấm dứt chương trình hạt nhân.
Phát biểu này được đưa ra sau khi Nga tỏ ý có thể bớt căng thẳng trong việc phản đối áp dụng biện pháp cấm vận cứng rắn hơn.

Chương trình hạt nhân của Iran là tâm điểm cuộc thảo luận phi hạt nhân tại phiên họp Đại hội đồng LHQ hôm nay (24/9). Tehran khẳng định, chương trình hạt nhân của họ vì mục tiêu dân sự, nhưng nhiều nước phương Tây tin là Iran đang tìm kiếm việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại Bắc Kinh, bà Khương Du nói: "Chúng tôi tin rằng, cấm vận và sức ép không phải là cách giải quyết các vấn đề, cũng không có lợi cho nỗ lực ngoại giao về chuyện hạt nhân Iran”.

Theo giới phân tích, công nghiệp dầu khí của Iran dường như sẽ ảnh hưởng nếu bị cấm vận cứng rắn hơn. Điều này có thể giải thích tại sao Trung Quốc không ủng hộ gia tăng trừng phạt.

Nga trước nay vẫn phản đối gia tăng trừng phạt. Tuy nhiên, hôm qua, Tổng thống Dmitry Medvedev cho rằng, trong một số trường hợp, cấm vận là “không thể tránh khỏi”. "Chúng ta cần giúp Iran đưa ra những quyết định đúng đắn”, ông Medvedev nói sau khi gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề cuộc họp LHQ tại New York.

Nhà Trắng đã hoan nghênh động thái này. Phát ngôn viên Robert Gibbs cho hay: “Việc Nga sẵn sàng đóng một vai trò tích cực hơn là điều vô cùng quan trọng”. Giới quan sát nhận xét, sự thay đổi của Nga có thể ảnh hưởng từ việc Mỹ tuyên bố từ bỏ triển khai kế hoạch lá chắn tên lửa ở gần biên giới Nga.

Quan chức Mỹ thì nhấn mạnh, các cuộc gặp hôm nay tại LHQ nhằm tạo ra một “khuôn khổ” cho việc giải quyết các vấn đề hạt nhân hơn là tập trung riêng vào Iran.

Sáu cường quốc thế giới đang chuẩn bị hội đàm với quan chức Iran vào ngày 1/10 về vấn đề giải trừ hạt nhân toàn cầu. Obama hy vọng có sự nhất trí cao trong nhóm nhưng các nhà phân tích nói rằng, nếu không thành công, Tổng thống Mỹ muốn theo đuổi lệnh cấm vận cứng rắn hơn chống lại Tehran.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,