221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236925
Obama lên lộ trình dày đặc cho hoà bình Trung Đông
0
Article
null
Obama lên lộ trình dày đặc cho hoà bình Trung Đông
,

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa Mỹ-Israel-Palestine, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tỏ ra hết kiên nhẫn và rất nóng lòng khi lên lộ trình dày đặc cho tiến trình hoà bình Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) với Thủ tướng Israel Netanyahu (trái) và Tổng thống Palestine Mamud Abbas (phải) tại New York. Ảnh AP


Cuộc hội đàm 3 bên giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mamud Abbas vào ngày 22/9 vừa kết thúc tại New York.

Kết quả cuộc gặp, như đã dự đoán trước, chỉ là cái bắt tay mang tính hình ảnh giữa 2 vị lãnh đạo đối địch, Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Palestine Mamud Abbas.

Hai nhà lãnh đạo vẫn đưa ra những quan điểm bảo vệ lợi ích của bên mình, đồng thời nêu ra những lo ngại an ninh mà bên kia có thể gây ra.

Đáp lại, Tổng thống Barack Obama cho rằng phải nghĩ tới những mục tiêu lớn hơn, gạt bỏ bớt những trở ngại trên lộ trình hoà bình.

Có lúc, Tổng thống Barack Obama đã không dấu nổi sự thiếu kiên nhẫn của mình trong suốt cuộc gặp, nhằm thúc ép 2 vị lãnh đạo đối địch tiến tới những cam kết đột phá hơn.

"Nói thẳng, giờ không phải là lúc nói tới chuyện bắt đầu đàm phán nữa. Không thể cứ bắt đầu, rồi lại bỏ đó. Không thể cứ bước tiến, bước lui trong lộ trình này nữa. Giờ là lúc phải triển khai hành động", ông Obama tỏ ra gay gắt tại cuộc gặp 3 bên.

Theo giới phân tích, thái độ nóng lòng và sự thiếu kiên nhẫn của Tổng thống Barack Obama là chủ ý của ông, nhằm khiến cho khoảng thời gian ngoại giao ngắn ngủi mang lại nhiều thành công hơn.

Cuối cuộc gặp, Tổng thống Mỹ đã lên một lộ trình dày đặc cho tiến trình hoà bình Trung Đông. Theo đó, ông giao đặc sứ Mỹ tại Trung Đông Gorge Mitchell tiếp tục gặp gỡ với 2 vị lãnh đạo đối địch ngay tại Mỹ trong tuần này khi hai ông còn ở đây, sau đó mời các nhà đàm phán hai bên tới hội đàm cùng nhau tại  Washington tuần sau. Tiếp đó, ông Obama yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton phải theo dõi và báo cáo tiến độ vào giữa tháng 10/2009.

Việc ông Obama tham gia sâu vào tiến trình hoà bình Trung Đông tại thời điểm này được giới quan sát đánh giá là sự thể hiện "cam kết mạnh mẽ tiến tới hòa bình toàn diện" của Tổng thống Mỹ.

Theo đánh giá chung của giới quan sát, lộ trình dày đặc cho hoà bình Trung Đông cho thấy ông Obama đã coi trọng vấn đề này và coi đó như một trong những canh bạc đối với uy tín quốc tế của Mỹ cũng như cá nhân Tổng thống Mỹ.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,