221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236916
Trung Quốc kháng cáo phán quyết của WTO
0
Article
null
Trung Quốc kháng cáo phán quyết của WTO
,

Hôm nay (22/9), Trung Quốc tuyên bố kháng cáo phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi phần thắng nghiêng về Mỹ trong một cuộc tranh cãi thương mại xung quanh việc hạn chế tiêu thụ các sản phẩm nghe nhìn của Mỹ ở quốc gia châu Á này.

s
Công nhân sửa chữa hình ảnh quảng cáo một bộ phim Mỹ tại rạp chiếu phim ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh AP)
WTO đã thông báo quyết định kháng cáo của Trung Quốc tới các nước thành viên. Quan chức Trung Quốc cho hay, họ đã đệ đơn lên tổ chức này.

Tháng trước, WTO ra phán quyết rằng, Bắc Kinh đã vi phạm quy định thương mại quốc tế khi buộc các nhà sản xuất sản phẩm nghe nhìn của Mỹ thực hiện công việc kinh doanh qua những công ty nhà nước.

Nhà xuất khẩu phương Tây cho rằng, Trung Quốc thường có những chính sách không công bằng để thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá của họ ở nước ngoài trong khi đó lại hạn chế các sản phẩm nước ngoài vào thị trường đại lục.

Quyết định mà WTO đưa ra hồi tháng 8 đã nghiêng phần thắng về các hiệp hội thương mại đại diện cho nhiều hãng thu âm Mỹ như EMI và Sony Music Entertainment; nhà xuất bản gồm McGraw Hill và Simon & Schuster; các xưởng phim Hollywood như Warner Bros., Disney, Paramount, Universal và 20th Century Fox...

WTO kết luận, Trung Quốc đã vi phạm quy định thương mại quốc tế khi ngăn các công ty nước ngoài đóng vai trò của nhà nhập khẩu và phân phối phim ảnh, âm nhạc và tài liệu in ấn ở nước này. Dù vậy, phán quyết đã bác bỏ lập luận của Mỹ rằng, việc Trung Quốc kiểm duyệt âm nhạc làm tổn hại đến doanh số đĩa hát.

Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk coi phán quyết trên là một “chiến thắng rõ ràng” cho các công ty Mỹ muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Phán quyết này ảnh hưởng tới các nhà xuất khẩu và những người phân phối đĩa CD, DVD, nhạc số và sách báo của Mỹ.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,