221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236874
ADB nâng dự báo tăng trưởng của châu Á
0
Article
null
ADB nâng dự báo tăng trưởng của châu Á
,

Các nền kinh tế khu vực châu Á đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ trong suốt năm nay sẽ đạt mức tăng trưởng lớn hơn con số dự báo trước đây, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho biết.

a
ADB đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á trong năm nay (Ảnh minh hoạ, ảnh bloomberg)
Chi tiêu chính phủ ở các quốc gia đang phát triển châu Á đã thúc đẩy triển vọng tăng trưởng của khu vực, ADB đánh giá.

Dự báo của ngân hàng nhấn mạnh, Trung Quốc có thể tăng trưởng 8,2% trong năm 2009, tăng so với ước tính trước đây là 7%. Con số này với Ấn Độ là 6% thay vì 5% dự báo trước đó.

Cũng trong năm nay, kinh tế Hàn Quốc có thể sẽ giảm 2% thay vì dự báo 3% trước đây. Song vào năm tới, nước này đã đánh dấu một bước tiến đáng kể khi hồi phục tới 4%.

Trong khi hầu hết các nước khu vực đều được dự đoán tăng trưởng cao hơn, thì ADB lại cho rằng, kinh tế Thái Lan năm nay sẽ sụt giảm sâu hơn ở mức 3,2% thay vì dự báo 2% trước đó. Ước tính này dựa trên cơ sở là tác động của cuộc suy thoái toàn cầu và những bất ổn chính trị, làm ảnh hưởng tới lòng tin trong lĩnh vực kinh doanh, giảm bớt tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, ADB cũng cảnh báo các chính phủ không nên ngừng quá sớm việc thực hiện những chính sách kích cầu. "Mở rộng những chính sách tài chính và tiền tệ sẽ làm dịu lại tác động tiêu cục của sụt giảm kinh tế toàn cầu", ADB tuyên bố trong dự báo kinh tế hàng năm.

"Sự tăng vọt từ cho vay ngân hàng và việc phát triển mạnh mẽ trong đầu tư tài sản cố định đã duy trì tăng trưởng ổn định ở mức cao hơn dự đoán hồi tháng 3”. Tuy nhiên, ADB cũng nhấn mạnh: "Đây chưa phải lục chấm dứt những chính sách mở rộng tài chính, tiền tệ - việc phục hồi còn mỏng manh và nhiều rủi ro”.

Trong báo cáo mới đưa ra, ADB đã tăng dự báo tăng trưởng cho cả khu vực là 3,9% năm 2009 so với mức 3,4% ước tính trước đây. Dự đoán tăng trưởng năm 2010 là 6,4% thay vì 6%.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,