221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236524
Obama: "Nga không liên quan quyết định bỏ hệ thống tên lửa"
0
Article
null
Obama: 'Nga không liên quan quyết định bỏ hệ thống tên lửa'
,

Tổng thống Mỹ khẳng định ông quyết định từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu không phải do bị Nga phản đối.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

"Người Nga không quyết định được vị thế quốc phòng của chúng tôi", Tổng thống Barack Obama nói trên đài truyền hình CBS. "Nếu như nó khiến Nga cảm thấy bớt căng thẳng hơn chút ít thì đó là một phần thưởng", ông Obama nói.

Phe bảo thủ ở Mỹ chỉ trích quyết định ngừng kế hoạch triển khai các tên lửa bắn chặn ở Ba Lan và một trạm radar ở CH Séc.

Người tiền nhiệm của ông Obama, George W. Bush, lập luận rằng hệ thống này là cần thiết để đối phó với các hiểm họa tiềm ẩn từ Iran. Tuy nhiên, Moscow cho rằng nó trực tiếp chống lại Nga. Vì vậy, sau khi chính quyền Obama tuyên bố "xếp xó" kế hoạch này, Điện Kremlin đã lên tiếng hoan nghênh.

Ông chủ Nhà Trắng dự định sẽ thay thế hệ thống của ông Bush bằng một hệ thống phòng thủ sử dụng các tên lửa đánh chặn trên biển và trên đất liền. Ông cũng khẳng định đó không phải là một mối đe dọa nhằm vào Nga.

"Nhiệm vụ của tôi ở đây là không đàm phán với người Nga", ông Obama phát biểu trên chương trình Face the Nation của CBS. "Nga luôn cảm thấy không vừa lòng về điều này, nhưng George Bush đã đúng. Đây không phải là mối đe dọa nhằm vào họ".

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng đó sẽ là một phần thưởng nếu người Nga "giờ đây muốn hợp tác hiệu quả hơn với chúng ta để giải quyết các mối đe dọa như tên lửa đạn đạo từ Iran hoặc sự phát triển hạt nhân của nước này".

Theo kế hoạch ban đầu, Mỹ đã ký một thỏa thuận vào tháng 8/2008 với Ba Lan để lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại một căn cứ gần biển Baltic, và với CH Séc xây dựng một trạm radar trên lãnh thổ nước này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,