221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236374
Mỹ và phương Tây nổi giận trước phủ nhận của Iran
0
Article
null
Mỹ và phương Tây nổi giận trước phủ nhận của Iran
,

Trong một động thái mới, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad lại vừa nhắc lại phát biểu trước đây của mình rằng sự diệt chủng người Do thái trong thế chiến thứ Hai là giả dối.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh AP.

BBC dẫn lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại thủ đô Tehran ngày 18/9 rằng diệt chủng người Do thái là "sự dối trá dựa trên lời khai chưa được kiểm chứng và có phần huyền thoại”.

Xuất hiện trước sinh viên, tín đồ Hồi giáo tại Đại học Tehran, ông Ahmadinejad nói: "Dùng lý do có sự diệt chủng của người Do thái để tạo dựng ra nhà nước Israel là giả dối”.

Tổng thống Ahmadinejad còn kêu gọi các quốc gia trong tất cả các khu vực đứng lên chống lại Israel bởi sự tồn tại của “đế chế Do Thái” vô cùng nguy hiểm và gây bất ổn khắp thế giới. Ông nhấn mạnh, các quốc gia Trung Đông sẽ không bao giờ công nhận Israel.

Ông Ahmadinejad đưa ra phát biểu trong cuộc tuần hành hàng năm nhân ngày ngày ủng hộ Palestine (Quds Day) truyền thống tại Iran.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng khẳng định, dân tộc Palestine có sự ủng hộ trọn vẹn của Iran, ám chỉ tới dải Gaza và khu vực Bờ Tây.

Phát biểu phủ nhận nạn diệt chủng người Do thái mới nhất từ tổng thống Iran ngay lập tức đã gây ra chỉ trích mạnh mẽ trong thế giới phương Tây.

Chính phủ Đức ra thông cáo cho rằng phát biểu như vậy là hành động tồi tệ của Iran.

"Phát biểu ngang ngược chống lại người Do thái như vậy đòi mọi người phải đưa ra lời lên án tập thể”, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói.

Cùng lúc, phát ngôn viên Nhà Trắng cho rằng những lời bình luận như vậy chỉ càng làm cho Iran bị cô lập thêm.

“Phủ nhận sự diệt chủng người Do thái là vô căn cứ, kém hiểu biết, và mang tính thù hằn", Robert Gibbs, phát ngôn viên Nhà Trắng tuyên bố, “Nhắc lại các luận điệu dối trá như vậy chỉ càng làm cho Iran cô lập với thế giới bên ngoài”.

Ngoại trưởng Anh David Miliband cũng đồng tình với quan điểm trên của Mỹ, khi khẳng định rằng việc phủ nhận diệt chủng của người Do thái là “ghê tởm và thiếu hiểu biết”.  

"Điều quan trọng là cộng đồng thế giới cần chống lại sự dối trá này”, Ngoại trưởng Anh David Miliband nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp gọi bình luận của tổng thống Iran là "không chấp nhận được, và gây sốc".

Nhân dịp này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo, Tehran sẽ bị cô lập thêm nữa, và chịu sức ép về kinh tế nếu nước này không đưa ra câu trả lời sớm về tham vọng hạt nhân.

Israel hiện vẫn kiên quyết không bác bỏ khả năng tấn công quân sự vào Iran nếu Tehran vẫn từ chối ngưng chương trình hạt nhân.

Quan hệ giữa IranIsrael đã chuyển từ liên minh chính trị thân thiết dưới triều đại Pahlavi sang thù địch sau khi ông Ayatollah Khomeini lên cầm quyền ở Iran.

Sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran đã cắt đứt toàn bộ quan hệ với Israel đồng thời từ chối công nhận sự tồn tại của nhà nước Do Thái này.

Căng thẳng giữa hai nước liên tục gia tăng kể từ năm 2005 khi Tổng thống Ahmadinejad cho rằng một ngày nào đó Israel sẽ bị “xoá khỏi bản đồ thế giới”.

Còn phía Israel cũng liên tục lên án bình luận của ông Ahmadinejad và cảnh báo Iran mới là mối đe doạ thực sự bởi nước này đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa tầm xa.

  • Nhật Vy (Theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,