221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236255
Triều Tiên mở ngỏ khả năng hội đàm đa phương
0
Article
null
Triều Tiên mở ngỏ khả năng hội đàm đa phương
,

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đã bày tỏ việc sẵn sàng tham gia “các cuộc đàm phán song phương và đa phương”. Đây là dấu hiệu chứng tỏ nước này có thể tái gia nhập bàn đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân.

a
Ông Đới Bỉnh Quốc trao thư của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il (Ảnh Reuters)
Hồi tháng 4, Bình Nhưỡng tuyên bố rút khỏi hội đàm sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật.

Washington gần đây cũng để ngỏ khả năng đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng, với hy vọng có thể đưa Triều Tiên trở lại hội đàm về chương trình hạt nhân.

Trung Quốc đã chủ trì các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí từ năm 2003.

"Triều Tiên muốn giải quyết các vấn đề liên quan qua đàm phán song phương và đa phương", hãng Tân Hoa xã dẫn lời ông Kim nói với ông Đới Bỉnh Quốc, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ông Kim cũng cũng khẳng định rằng, Triều Tiên “cam kết bảo vệ hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố không thể từ bỏ kho hạt nhân chừng nào Mỹ còn tiếp tục cái mà họ gọi là “chính sách thù địch” với Triều Tiên. Washington thì phủ nhận việc này.

Trong bức thư ông Đới chuyển tới ông Kim, ông Hồ Cẩm Đào tái khẳng định quan điểm của Bắc Kinh rằng, bán đảo Triều Tiên nên phi hạt nhân và Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực làm việc với Triều Tiên vì mục tiêu này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Moon Tae-young từ chối bình luận thông tin trên.

Theo Hãng Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên, ông Đới và đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề hạt nhân Vũ Đại Vệ đã trở lại Bắc Kinh trong hôm nay.

Trước đó, có tin Mỹ đang nghiên cứu đề xuất từ phía Triều Tiên trong việc hội đàm trực tiếp hai bên về chương trình vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc tuyên bố không phản đối việc này nếu là vì mục tiêu nối lại đàm phán sáu bên. Tuy nhiên, lãnh đạo Seoul trong đó có Tổng thống Lee Myung-bak đã khuyến cáo tránh sự lạc quan vội vã.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,