221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1236095
Nga hoan nghênh Mỹ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa
0
Article
null
Nga hoan nghênh Mỹ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa
,
Ngay sau khi Mỹ tuyên bố bỏ kế hoạch xây dựng các căn cứ phòng thủ tên lửa gây tranh cãi ở Ba Lan và CH Séc, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng hoan nghênh, gọi đây là một quyết định "tích cực" và "có trách nhiệm".

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: AP)
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: AP)

Ông Medvedev nói rằng, hiện nay có "nhiều điều kiện tốt đẹp" cho các cuộc đàm phán Nga - Mỹ về phổ biến tên lửa.

Tổng thống Barack Obama, trước đó, thông báo sẽ có một sự thay đổi trong chiến lược phòng thủ tên lửa của Mỹ, tiếp sau một báo cáo về mối đe dọa từ Iran. Báo cáo này đánh giá rằng chương trình tên lửa tầm xa của Iran không tiến triển nhanh như dự đoán trước đó, làm giảm bớt đe dọa nhằm vào Mỹ và các nước châu Âu.

Phe Cộng hòa Mỹ gọi quyết định của ông Obama là "thiển cận" và "tai hại". Một số người cho rằng đây là một sự nhượng bộ đối với Moscow mà không nhận lại được gì.

Nga từ lâu đã phản đối kịch liệt các kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu mà chính quyền của cựu Tổng thống George W Bush theo đuổi nhằm lắp đặt một hệ thống đánh chặn tên lửa nằm gần biên giới Nga. Moscow gọi kế hoạch đó là mối đe dọa đối với an ninh Nga.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình Nga, Tổng thống Medvedev nói rằng ông Obama đang "hiệu chỉnh" đường lối phòng thủ tên lửa. Nhà lãnh đạo này cho biết, trong các cuộc gặp gỡ trước đó, ông và người đồng nhiệm Mỹ đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác với nhau để đánh giá các nguy cơ phổ biến tên lửa.

Chính quyền Obama cho biết, Mỹ muốn "cài đặt lại" các mối quan hệ với Nga, một đối thủ thời Chiến tranh Lạnh, vốn rất căng thẳng bởi hàng loạt các vấn đề như cuộc chiến giữa Nga và Grudia năm 2008 và đề xuất kết nạp thêm Grudia, Ukraine vào khối NATO.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,