221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235859
Quân đội Mỹ đóng cửa trại giam lớn nhất tại Iraq
0
Article
null
Quân đội Mỹ đóng cửa trại giam lớn nhất tại Iraq
,

Quân đội Mỹ hôm 16/9 đã đóng cửa trại Bucca, nhà tù biệt lập ở sa mạc, từng là nơi giam giữ tù nhân lớn nhất tại Iraq. Hàng nghìn tù nhân tại đây sẽ được thả hoặc chuyển cho nhà chức trách Iraq trước cuối năm nay.

Tù nhân tại một trại giam đang cầu nguyện (Ảnh AP)
Trại giam Bucca nằm ở phía bắc biên giới Iraq và Kuwait, là nơi nhốt hàng nghìn nam giới, gồm những phần tử nổi dậy người Sunni, những kẻ cực đoan Shi’ite, nghi phạm Al Qaeda tại Iraq mà quân Mỹ tóm được từ chiến trường trong 6 năm kể từ cuộc chiến Iraq.

Quan chức Iraq cho hay, một số người được thả đã quay lại với bạo lực. "Những đối tượng này không chỉ là mối đe doạ với Iraq mà cả với cộng đồng quốc tế", chỉ huy trại giam Bucca, trung tá Kenneth King nói.

Quân đội Mỹ hiện đang cố giải phóng các trại giam vì hiệp ước an ninh giữa Mỹ với Iraq, vốn có hiệu lực vào tháng 1/2010, đòi hỏi họ phải chuyển tù nhân cho chính quyền Iraq để xét xử hoặc thả những người này.

Một lượng lớn tù nhân đã được trả tự do vì thiếu bằng chứng. Kể từ tháng 1, có 5.600 người được thả, 1.400 tù nhân được chuyển cho các trại giam do người Iraq điều hành. Mỹ hiện vẫn giam giữ khoảng 8.400 tù nhân.

Đóng cửa Bucca là bước đi lớn đầu tiên trong việc đóng cửa hệ thống giam giữ, vốn bị bêu danh vì vụ bê bối Abu Ghraib.

Ban đầu, Bucca chỉ là trại giam nhỏ với hàng rào thép gai để ngăn không cho tù nhân chạy trốn, và chỉ trong vòng hơn 6 năm, Bucca đã trở thành một trại giam rộng lớn 16hecta với tầng tầng lớp lớp những trạm kiểm soát.

Trại giam Bucca là nơi các tù nhân và nhóm nhân quyền tố cáo là thường xuyên để xảy ra tình trạng ngược đãi và giam giữ tù nhân nhiều năm không buộc tội. Đây cũng là khu vực xảy ra nhiều vụ náo động, gồm cả vụ lực lượng bảo vệ Mỹ xả súng vào tù nhân hồi tháng 1/2005, làm 4 người thiệt mạng, 6 người bị thương.

Hôm 16/9, trại giam Bucca hầu như trống rỗng, ngoại trừ một số tù nhân bị giam ở khu an ninh thắt chặt, còn gọi là Compound 16.

Trại Taji, bắc Baghdad, sẽ được chuyển cho người Iraq vào 10/1/2010. Trại Cropper sẽ là nhà tù cuối cùng được Mỹ giao lại cho Iraq vào tháng 8/2010.

  • Hoài Linh (Theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,