221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235820
Trung Quốc bắt giữ một băng khủng bố ở Tân Cương
1
Article
null
Trung Quốc bắt giữ một băng khủng bố ở Tân Cương
,

Công an Tân Cương đã bắt 6 người bị nghi có âm mưu tiến hành các vụ tấn công khủng bố, gồm cả đánh bom liều chết, thông báo trên trang web Bộ Công an Trung Quốc hôm nay (16/9) cho biết.

Lực lượng an ninh nỗ lực giải tán người biểu tình (Ảnh Reuters)
Ngoài 6 người bị bắt, công an còn thu giữ một lượng lớn vật liệu để chế tạo bom.

Điều tra ban đầu cho thấy, các nghi phạm bắt đầu chế tạo bom từ sau vụ bạo loạn sắc tộc chết người ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương hồi tháng 7. Thông báo cho biết, việc bắt giữ được tiến hành vào hôm 26/8 tại ngoại ô Aksu.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết, nhóm trên đã lập 3 xưởng chế tạo bom ở ngoại ô thành phố Aksu, cách Urumqi 700km về phía tây nam và đã lắp xong 20 thiết bị nổ. Những đối tượng này dự định gài bom trong xe ô tô, xe máy và tiến hành các hoạt động khủng bố phá hoại nhưng đã bị công an ngăn chặn kịp thời.

Tân Hoa xã nêu tên hai người được cho là đứng đầu. Đó là Seyitamut Obul và Tasin Mehmut, thành viên của nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, nhóm phản đối Trung Quốc cai trị Tân Cương.

Trước khi Thế Vận Hội diễn ra ở Bắc Kinh vào năm ngoái, nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố đã phá được hàng loạt âm mưu tấn công khủng bố có nguồn gốc từ Tân Cương, gồm cả âm mưu đánh bom vào máy bay thương mại.

Đáp lại thông báo của cảnh sát, Dilxar Raxit, phát ngôn viên Đại hội Duy Ngô Nhĩ thế giới đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập.

Tân Cương hiện chưa ổn định sau bạo loạn hồi tháng 7, vốn bùng phát khi người Duy Ngô Nhĩ tấn công một số người Hán, làm gần 200 người thiệt mạng.

Một loạt cuộc tấn công bằng kim tiêm gần đây nhằm vào những người không phải dân Duy Ngô Nhĩ càng làm dân chúng hoang mang, làm bùng phát các cuộc biểu tình của người Hán tại Urumqi để đòi an ninh đảm bảo hơn.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AP, StraisTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,