221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235749
Obama không muốn so sánh Afghanistan với Việt Nam
1
Article
null
Obama không muốn so sánh Afghanistan với Việt Nam
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ chối so sánh tình trạng sa lầy của quân Mỹ tại Afghanistan với cuộc chiến ở Việt Nam trong cuộc trả lời phỏng vấn đăng trên New York Times ngày 15/9.

TT Obama (Ảnh Reuters)

Một số nhà bình luận có ý kiến rằng Obama sẽ phải chịu chung số phận với Tổng thống Lyndon Johnson, thành viên đảng Dân chủ, lãnh đạo nước Mỹ những năm 1960, người đã chứng kiến chính quyền cải tổ của ông phải ra đi bởi những khó khăn trong cuộc chiến cách xa nửa vòng trái đất.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama, người đang chủ định thực thi một chương trình nghị sự đầy tham vọng trong khi phải đối mặt với vô số cuộc khủng hoảng ở nước ngoài, đã bác bỏ sự so sánh này.

"Bạn phải rút ra bài học từ lịch sử. Mặt khác, mỗi thời khắc lịch sử lại khác nhau", ông chủ Nhà Trắng trả lời trong cuộc phỏng vấn chung của New York Times và CNBC. "Bạn không bao giờ tắm hai lần trên cùng một dòng sông. Vì vậy, Afghanistan là Afghanistan chứ không phải Việt Nam".

Obama hiện đang cân nhắc một chiến lược nhằm xem xét lại hoạt động của quân Mỹ tại Iraq. Nhà lãnh đạo này được cho là sẽ được quân đội yêu cầu bổ sung thêm lực lượng cho Afghanistan.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông luôn suy nghĩ về những nguy hiểm của việc sa lầy tại Afghanistan, về việc không có những mục tiêu rõ ràng và sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Mỹ về cuộc chiến.

Kết quả thăm dò dư luận do CNN Opinion Research công bố hôm 15/9 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của công chúng Mỹ với cuộc chiến Afghanistan lại tụt xuống một mức thấp mới. 58% số người trả lời nói, họ phản đối cuộc chiến, 39% ủng hộ. Trong cuộc thăm dò tương tự 2 tuần trước đó, 57% người Mỹ phản đối cuộc chiến.

  • Hoài Linh (Theo CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,