221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235633
Trung Quốc cấm vận chuyển chất nổ tại Tân Cương
0
Article
null
Trung Quốc cấm vận chuyển chất nổ tại Tân Cương
,

Cảnh sát Trung Quốc hôm nay (15/9) đã ban hành lệnh cấm vận chuyển chất nổ tại Tân Cương – nơi xảy ra bạo lực hồi tháng 7 làm gần 200 người thiệt mạng.

a
Lực lượng an ninh bên ngoài toà án tại Urumqi, Tân Cương (Ảnh Reuters)
Trong lúc này, thêm nhiều người tình nghi bị điều tra về hàng loạt vụ tấn công kim tiêm bí ẩn.

Cơ quan Công an Tân Cương cho hay, việc vận chuyển vũ khí, đạn dược, thuốc nổ và hàng phóng xạ tại khu vực Tân Cương buộc phải ngừng lại từ 25/9 – 8/10. Cơ quan này không đưa ra lý do cụ thể.

Thông tin trên xuất hiện giữa lúc cảnh sát địa phương tiếp tục điều tra các vụ tấn công kim tiêm ở Urumqi - Thủ phủ Tân Cương. Vụ việc bắt đầu từ 20/8.

Cảnh sát đã bắt giữ 75 người tình nghi bị cáo buộc liên quan tới các vụ tấn công kim tiêm, hãng Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức cảnh sát cấp cao như vậy.

Huang Yabo, quan chức cảnh sát khu vực cho hay, họ đã phát hiện được nhiều trường hợp dùng kim tiêm tấn công tại Urumqi và nhiều thành phố khác tại Tân Cương gồm Hotan, Turpan, Kashgar, Changji, Aksu và Altay.

Urumqi là nơi xảy ra bạo lực hồi tháng 7 khiến gần 200 người thiệt mạng. Chính quyền Trung Quốc đã đổ lỗi bạo lực tháng 7 và các vụ tấn công kiêm tiêm cho những kẻ ly khai, cố chia rẽ dân tộc.

Hôm thứ Bảy, toà án tại Urumqi đã kết án ba người, cao nhất tới 15 năm tù trong phiên xét xử những vụ tấn công kim tiêm đầu tiên. Một người đã đâm một phụ nữ bán hoa quả, hai người khác dùng kim tim để cướp tiền một tài xế taxi.

Hơn 500 người đã thông báo bị tấn công kim tiêm, nhưng chỉ có 171 người có biểu hiện bị đâm chích. Mẫu thử từ các nạn nhân không cho thấy dấu vết độc chất trong kim tiêm.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,