221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235503
Trung Quốc cáo buộc Mỹ vi phạm quy định của WTO
1
Article
null
Trung Quốc cáo buộc Mỹ vi phạm quy định của WTO
,

Trung Quốc đã yêu cầu các cuộc đàm phán với Mỹ theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xung quanh tranh cãi thương mại mới nhất.

a
Một cửa hàng bán săm lốp tại Bắc Kinh (Ảnh Reuters)
Mỹ quyết định áp thuế mới với săm lốp nhập khẩu từ Trung Quốc. Và Bắc Kinh phản ứng bằng cách điều tra "chống phá giá" với phụ tùng ô tô và thịt gà nhập khẩu từ Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, quyết định áp thuế mới của Mỹ là "vi phạm quy định của WTO". Theo quy định của WTO, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra trước khi hai bên có quyết định cuối cùng từ tổ chức này.

Hôm thứ Sáu, Nhà Trắng tuyên bố, tăng thuế 35% với săm lốp nhập khẩu từ Trung Quốc trong một năm, hai năm tiếp theo là 30% và 25%. Mỹ giải thích rằng, động thái này nhằm cứu vãn sự sụp đổ của thị trường Mỹ vì việc nhập khẩu săm lốp tăng vọt".

Bắc Kinh thì khẳng định, đây là "chủ nghĩa bảo hộ". Trước đó, Washington nhiều lần cáo buộc Trung Quốc bảo hộ thương mại. Theo giới phân tích, Mỹ không vui vẻ gì với việc hàng hóa giá rẻ Trung Quốc ồ ạt xuất khẩu vào nước họ.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Yao Jian trong cuộc họp báo hôm nay (15/9) cho biết, quyết định áp thuế của Mỹ đã gửi một thông điệp sai lầm tới thế giới. Đây là lần đầu tiên Washington áp dụng điều khoản "an toàn" đặc biệt mà Bắc Kinh từng chấp thuận trước khi gia nhập WTO năm 2001. Điều khoản này có thể được sử dụng nếu một mặt hàng nhập khẩu ồ ạt ảnh hưởng tới các nhà sản xuất Mỹ.

Trung Quốc lập tức tuyên bố sẽ có những bước sơ bộ tìm kiếm một quyết định của WTO xung quanh vấn đề này.

Yao Jian nhấn mạnh, Bắc Kinh không muốn việc tranh cãi ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Trung - Mỹ nhưng khẳng định, quan chức Trung Quốc sẽ tiếp tục phản đối bảo hộ thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Pittsburgh, Pennsylvania.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, Chung Sơn, Trung Quốc sẽ khuyến khích và hỗ trợ các nhà sản xuất săm lốp đại lục sản xuất thêm nhiều săm lốp hạng trung, cao cấp. "Chúng tôi sẽ thận trọng lắng nghe tiếng nói và đề xuất của các công ty, thực hiện những biện pháp tích cực và phối hợp với họ để giải quyết các vấn đề họ gặp phải", ông nói.

Một số báo chí Trung Quốc nhấn mạnh tới biện pháp đáp trả việc áp thuế mới của Mỹ, số khác lại cố làm dịu ảnh hưởng từ việc này tới quan hệ thương mại nói chung giữa nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,