221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235462
Iran gặp Mỹ và các cường quốc vào 1/10
0
Article
null
Iran gặp Mỹ và các cường quốc vào 1/10
,
Iran cảnh báo sẽ chặn đứng bất kỳ một cuộc tấn công nào nhưng lại xoa dịu căng thẳng khi đồng ý gặp Mỹ và các cường quốc khác vào ngày 1/10, hơn một năm sau khi hội đàm đổ vỡ do Tehran từ chối ngừng các hoạt động hạt nhân.

Cơ sở hạt nhân của Iran ở Busher (Ảnh AP)
Cơ sở hạt nhân của Iran ở Busher. (Ảnh: AP)

Mỹ, Iran và Liên minh châu Âu bày tỏ hy vọng cuộc gặp ngày 1/10 sẽ dẫn tới các cuộc đàm phán quan trọng - mặc dầu Tehran tuyên bố sẽ không đề cập việc đáp ứng các yêu cầu ngừng làm giàu uranium mà Hội đồng Bảo an LHQ  đặt ra. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định chủ đề này "là một phần cuộc thảo luận" cùng với "chương trình vũ khí hạt nhân trái phép" của Tehran.

Địa điểm cuộc gặp vẫn chưa được xác định.

Trong khi đó, báo chí dẫn lời Thủ tướng Israel kêu gọi quốc tế hãy hành động quyết liệt hơn nữa, trong đó có việc tăng cường cấm vận để khiến nền kinh tế Iran tê liệt và làm cho dân chúng nước Cộng hòa Hồi giáo quay lưng lại với chính phủ của họ.

Tuy đồng ý gặp gỡ các cường quốc lớn, Iran vẫn cảnh báo Mỹ và Israel rằng nước này quyết bảo vệ mình trước bất kỳ một cuộc tấn công nào nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Người phụ trách ngoại giao của EU, Javier Solana, thông báo Iran sẵn sàng đáp ứng lời đề nghị hồi tuần trước từ 6 cường quốc về một vòng đàm phán mới. Ông Solana nói rằng cuộc gặp sẽ dọn đường cho những tiến bộ trong việc khơi thông thế bế tắc liên quan đến việc Iran từ chối ngừng làm giàu uranium.

Ali Akhbar Salehi, quan chức cấp cao về hạt nhân của Iran, tỏ ra ôn hòa hơn trong những bình luận mới đây. Ông này nói với các phóng viên rằng Iran "mở cửa với đàm phán" về các quyền và nghĩa vụ hạt nhân trong một bối cảnh chung song sẽ không mặc cả về việc làm giàu uranium. 
 

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu xác nhận Mỹ sẽ cử một đại diện tới cuộc gặp với ông Solana và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Saeed Jalili. "Đây là bước tiến đầu tiên vô cùng quan trọng", ông Chu phát biểu tại Vienna, nơi đang diễn ra hội nghị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Phát ngôn viên của ông Solana, Cristina Gallach, cho biết, các đại diện đến từ Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Mỹ cũng cũng sẽ có mặt.

Cuộc gặp cuối cùng của Iran với các nước lớn ở Geneva năm 2008 đổ vỡ do Tehran từ chối thảo luận việc làm giàu uranium.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này phục vụ các mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Mỹ và các nước phương Tây nghi ngờ Tehran đang nỗ lực phát triển công nghệ chế tạo vũ khí nguyên tử.

Iran hiện đang phải hứng chịu các lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ. 
 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,