221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235409
Khủng bố xây căn cứ lớn ngay trước mũi quan chức Pakistan
0
Article
null
Khủng bố xây căn cứ lớn ngay trước mũi quan chức Pakistan
,

Một nhóm khủng bố người Pakistan liên minh với al Qaida đã gửi các phần tử thánh chiến tới Afghanistan để chống lại quân đội chính phủ nước này cùng lính Mỹ đang xây dựng căn cứ mới ngay tại Punjab - tỉnh đông dân cư và có sự “chú ý” khá chặt của chính quyền.

a
Thị trấn Bahawalpur thuộc tỉnh Punjab của Pakistan (Ảnh travelpod)
Jaish-e-Mohammad ("Quân đội của Mohammad"), nhóm liên quan tới nhiều hành động tội ác như vụ tấn công quốc hội Ấn Độ ở New Delhi , vụ giết nhà báo Mỹ Daniel Pearl, đã dựng tường rào bao quanh một khu vực rộng lớn phía ngoài thị trấn Bahawalpur thuộc tỉnh Punjab của Pakistan.

Jaish nằm trong danh sách “tổ chức khủng bố nước ngoài” của Bộ Ngoại giao Mỹ tháng 12/2001 và bị cấm hoạt động tại Pakistan năm 2002. Tổ chức này có trụ sở và một trường học ở trung tâm thị trấn.

Cơ sở mới bao quanh bằng tường cao có cả bể bơi, khu nuôi ngựa, khu vui chơi cho trẻ em.

Bên trong các bức tường là nhiều câu thơ ca ngợi thánh chiến thậm chí còn có tuyên bố “"Jaish-e-Mohammad sẽ trở lại”. Dọc theo tường có bức tranh về Pháp đài đỏ của New Delhi, ám chỉ có thể tấn công trở lại vào Thủ đô của Ấn Độ.

Cưỡi ngựa mang tính biểu tượng với phần tử thánh chiến theo kiểu lãng mạn hoá về việc chiến đấu trên lưng ngựa. Một câu khác có trong khu này, viết bằng tiếng Urdu có nghĩa là: “Khi Thượng đế nói về việc tạo ra loài ngựa, người nói với gió rằng ‘Ta sẽ tạo ra một loài vật có thể giúp đỡ bạn bè ta và mang tại hoạ tới kẻ thù của ta”.

Các chiến binh cũng coi việc huấn luyện dưới nước rất quan trọng, đặc biệt khi hầu hết người Pakistan không biết bơi. Sau vụ tấn công Mumbai năm ngoái, có phân tích rằng, những phần tử khủng bố đã trải qua nhiều ngày luyện tập dưới nước.

Trung tâm huấn luyện khủng bố hay trại nuôi bò?

Jaish và cả quan chức Pakistan đều cho rằng, cơ sở đang trong quá trình xây dựng này, đơn giản là một trang trại nuôi gia súc.

Một người đàn ông đã ngăn không cho phóng viên vào trong. "Chúng tôi chả giấu giếm thứ gì. Không có gì xảy ra ở đây cả, chúng tôi chỉ muốn nuôi bò lấy sữa”, anh ta nói.
Chưa rõ cơ sở mới có là một trại huấn luyện khủng bố hay không. Nhưng việc xây dựng tại đây không hề bị quân đội hay lực lượng tình báo Pakistan ngăn cản.

Ấn Độ nhiều lần yêu cầu Pakistan dẫn độ người thành lập Jaish - Masood Azhar. Nhưng Islamabad tuyên bố không thể xác định vị trí của hắn, và Ấn Độ cũng tình báo phương Tây cho rằng, hắn dường như sống dưới sự bảo vệ trong một ngôi nhà an toàn tại Bahawalpur.

Jaish đã từng có các trại huấn luyện tại Afghanistan cho tới khi Mỹ dẫn đầu liên minh thực hiện cuộc chiến ở nước này năm 2001. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nghi ngờ rằng, nhóm này nhận hỗ trợ tài chính từ al Qaida .

Một số người phương Tây gốc Pakistan đã ra nhập Jaish bao gồm: Rashid Rauf, kẻ được cho là đầu mối liên lạc chính giữa al Qaida và những người đứng sau vụ thổi tung các máy bay xuyên Đại Tây Dương năm 2006; Shehzad Tanweer, một trong những kẻ đánh bom hệ thống vận chuyển London năm 2005; và Omar Sheikh, kẻ bị buộc tội giết chết nhà báo Wall Street Journal - Daniel Pearl.

Theo các quan chức tình báo phương Tây, Bahawalpur còn được coi là điểm dừng an toàn cho những phần tử thánh chiến đang chiến đấu tại Afghanistan. Tại Bahawalpur, chúng có thể nghỉ ngơi và tránh được máy bay không người lái của Mỹ ở khu vực bộ lạc phía tây bắc Pakistan.

Những nhóm cực đoan ở Pakistan thường liên kết với nhau, các thành viên có thể di chuyển trong nhiều nhóm khác nhau. Bahawalpur và khu vực xung quanh là trung tâm quan trọng của nhiều tổ chức khác như Lashkar-e- Taiba – nhóm bị cho là đứng sau vụ tấn công Mumbai 2008; Sipah-e-Sahaba, nhóm liên quan tới vụ giết bảy người Thiên chúa giáo tháng trước tại thị trấn Gojra; và Lashkar-e-Jhangvi, có lẽ là đồng minh thân cận nhất của al Qaida ở Pakistan.

Theo các ước tính độc lập, có khoảng 3.000 – 8.000 thành viên thánh chiến từ Punjab đang chiến đấu tại Afghanistan hoặc khu vực bộ lạc phía tây Pakistan.

Một số sĩ quan an ninh Pakistan đã tỏ ra lo lắng trước việc xây dựng cơ sở mới trên. Một người mô tả nó như “trung tâm thứ hai của khủng bố”, bổ sung cho những cơ sở sẵn có của Jaish tại trung tâm thị trấn.

  • Kỳ Thư (Theo McClatchy)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,