221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235192
Hàn Quốc nín lặng trước tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân
0
Article
null
Hàn Quốc nín lặng trước tin Triều Tiên sắp thử hạt nhân
,

Giới chức Hàn Quốc đã giữ thái độ nín lặng không bình luận gì trước thông tin Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân lần thứ ba.

Lính Hàn Quốc tuần tra gần khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (Ảnh Reuters)

Các cuộc điện thoại, các lời yêu cầu phỏng vấn của báo chí trong nước cũng như truyền thông quốc tế về vấn đề này hiện chưa nhận được phúc đáp nào từ phía các quan chức chính phủ Hàn Quốc, ngoài những lời từ chối bình luận.

Dư luận và truyền thông thế giới đang xôn xao khi vào ngày thứ Bảy, 12/9, báo chí Hàn Quốc đưa tin CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 nếu Liên hợp quốc và Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt nước này.

Hãng tin Mỹ Bloomberg cũng dẫn một nguồn tin của Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới.

Theo nguồn tin trên, hồi tháng 8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã chỉ thị cho các quan chức quân sự và lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nếu Washington tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng và bác bỏ những nỗ lực của nước này trong việc khởi động đàm phán.

Tin tức trên xuất hiện trong bối cảnh mới vài hôm trước, Washington tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với Bình Nhưỡng nhằm thuyết phục họ trở lại bàn đàm phán đa phương về chương trình hạt nhân.

Theo giới phân tích, quyết định này của Mỹ dường như là sự thay đổi chiến thuật khi giờ đây, Washington đã chuẩn bị gặp gỡ trực tiếp với Bình Nhưỡng trước khi có cam kết mở rộng tiến trình đàm phán đa phương.

Tuy nhiên, Mỹ lại vẫn đang lên kế hoạch thắt chặt những hạn chế tài chính dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc chống lại các công ty của Triều Tiên bị tình nghi liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/9 cho biết Mỹ đã đưa thêm Công ty thương mại Tangun và Tổng cục năng lượng nguyên tử của Triều Tiên vào danh sách đối tượng bị phong tỏa tài sản của Mỹ. 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phong tỏa tài sản của Tổng công ty thương mại Namchongang vào tháng 6 và Bộ Tài chính đã cấm vận đối với Công ty thương mại đổi mới Triều Tiên vào tháng 7.

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố họ đã bước vào giai đoạn cuối cùng vũ khí hoá pluton và có thể hoặc thương lượng, hoặc xúc tiến chương trình này.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,