221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235170
Mỹ, Iran hội đàm chấm dứt 30 năm "cạch mặt nhau"
0
Article
null
Mỹ, Iran hội đàm chấm dứt 30 năm 'cạch mặt nhau'
,

Cuộc hội đàm chính thức đầu tiên giữa quan chức Mỹ và Iran kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao cách đây gần 30 năm đã được Tổng thống Mỹ Obama bật đèn xanh.

Ngoại trưởng Iran (trái) và các nhà ngoại giao phương Tây
Bất chấp Tehran cảnh báo sẽ không thương thuyết về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, người đứng đầu Nhà Trắng hôm 11/9 đã quyết định chấp nhận đề xuất hội đàm trực diện với Iran, với sự có mặt của quan chức Anh, Nga, Trung Quốc và nhiều quan chức châu Âu khác.

Quyết định nối lại tiếp xúc trực tiếp với Iran của Mỹ sau nhiều năm bất hoà được đưa ra sau khi Nga phát đi tín hiệu rằng nước này sẽ không ủng hộ bất cứ lệnh trừng phạt mới nào của Liên Hợp Quốc đối với Iran vì theo đuổi chương trình hạt nhân.

Cuộc hội đàm sẽ là lần tiếp xúc quan trọng đầu tiên giữa quan chức Washington và Tehran kể từ cuộc khủng hoảng năm 1979 khi 53 nhà ngoại giao Mỹ bị bắt làm con tin tại chính đại sứ quán Mỹ ở Iran trong 444 ngày.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuần trước tuyên bố, Tehran sẽ không bao giờ ngừng làm giàu uranium - nhiên liệu có thể dùng cho sản xuất vũ khí hạt nhân. Cùng lúc, Iran cũng đề nghị tiến hành một cuộc thảo luận về việc "cùng hợp tác, hoà bình và công bằng" với các nhà chỉ trích phương Tây.

Quan chức Mỹ cho hay, khả năng có một bước đột phá là rất ít nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã sẵn sàng thử xem Iran có thực sự quan tâm tới đối thoại hay không. "Nếu Iran sẵn sàng tham gia đàm phán nghiêm túc, họ sẽ tìm thấy người tham gia đầy quyết tâm ở phía Mỹ và những nước khác".

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki hôm 12/9 nói gián tiếp rằng vấn đề hạt nhân sẽ được đem ra thảo luận khi "điều kiện chín muồi".

Quyết định mới của Obama đã bộc lộ những gì mà đảng Cộng hoà phàn nàn về ông. Theo đó, phe Cộng hoà cho rằng Tổng thống không đủ cứng rắn đối với Iran.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm ngoái, Obama tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại trực tiếp với những kẻ thù của nước Mỹ. Cũng trong hôm 11/9, có thông tin rằng một quan chức cấp cao của Mỹ sẽ sớm tới thăm Bình Nhưỡng để hội đàm về chương trình hạt nhân của nước này.

  • Hoài Linh (Theo TimesOnline)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,