221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1235121
Putin không loại trừ khả năng tái tranh cử Tổng thống Nga
0
Article
null
Putin không loại trừ khả năng tái tranh cử Tổng thống Nga
,

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa tỏ ý sẽ không loại trừ khả năng sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2012.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (giữa). Ảnh Reuters.

Đối thoại với các thành viên Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai dịp cuối tuần, Thủ tướng Putin đã ám chỉ rằng ông không loại trừ khả năng có thể tham gia tái tranh cử tổng thống vào năm 2012.

"Vào năm 2012, cả hai chúng tôi sẽ cùng nhau suy nghĩ trong tương quan về thực tiễn thời đại, kế hoạch cá nhân và bối cảnh chính trị để đưa ra quyết định phù hợp”, Thủ tướng Nga Vladimir Putin phát biểu.

“Quyết định phù hợp” ở đây được nhiều người hiểu là quyết định về việc có hay không tham gia tái tranh cử tổng thống vào năm 2012 của ông Putin.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại với các thành viên Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, Thủ tướng Putin cũng nhấn mạnh thêm rằng, ông không dự định cạnh tranh với vị tổng thống đương nhiệm Dmitry Medvedev.

Câu lạc bộ thảo luận Valdai được thành lập vào tháng 9 năm 2004, do hãng thống tấn Nga RIA Novosti cùng Ủy ban chính sách ngoại giao và quốc phòng Nga sáng lập. Lãnh đạo Nga mỗi năm đều hội ngộ với các thành viên của Câu lạc bộ này.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin chưa từng khẳng định về việc ông đang cân nhắc khả năng quay trở lại Điện Kremlin với tư cách tổng thống vào năm 2012 song không ít lần ngụ ý bóng gió về điều đó, hoặc chí ít cũng không phủ nhận khả năng này.

Thủ tướng Putin khẳng định hiện vẫn chưa quyết định bản thân ông hay người đồng minh - Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medevedev sẽ ra tranh cử ghế lãnh đạo Điện Kremlin khi ông Medevedev kết thúc nhiệm kỳ tổng thống sau 3 năm tới.

Ông Putin luôn khẳng định ông và Tổng thống Medevedev hiện có quan hệ rất tốt và mỗi người đều "có phận sự của mình".

Ông Medvedev kế nhiệm ông Putin làm tổng thống Nga từ tháng 5/2008. Một số nhà bình luận phương Tây nhận định, sau một năm cầm quyền, ông Medvedev đã cho thấy một phong cách lãnh đạo khác với người tiền nhiệm và đang cố gắng thúc đẩy nước Nga phát triển theo hướng tự do hơn. 

Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa hoài nghi cho rằng sự khác biệt giữa Medvedev và Putin chỉ là cách thể hiện. Cả hai đã chứng tỏ họ là bộ đôi ăn ý, quyền lực nhất trên chính trường Nga.

Năm ngoái, ông Medvedev đã phê chuẩn luật kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 4 năm lên 6 năm, làm dấy lên những đồn đoán về hành động dọn đường cho sự trở lại của ông Putin. Ông Putin đã đảm nhiệm cương vị tổng thống Nga 8 năm (2000 - 2008) trước khi giữ chức Thủ tướng như hiện tại.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,